บันทึกที่ ๑ กลุ่ม จอร์จ วอชิงตัน, บันทึกที่ ๒ กลุ่ม จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัตช์, บันทึกที่ ๓ กลุ่มตูน บอดี้สแลมด์, บันทึกที่ ๔ กลุ่มปัญญา นิรันดร์กุล, บันทึกที่ ๕ กลุ่มอับบราฮัม ลินคอล์น, บันทึกที่ ๖ บารัค โอบามา, กลุ่ม จอมพล ป. พิบูลสงคราม, กลุ่มสืบ นาคะเสถียร, กลุ่ม จอน เอฟ เคนเนดี้
กลุ่ม ดอนัลด์ ทรัมป์
น่าสนใจมากกว่า ทำไมถึงเลือกดอนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งคนจำนวนไม่น้อยไม่ชอบเขา และตั้งข้อกังขาในภาวะผุ้นำของเขา แม้แต่สำนักข่าวชื่อดังต่าง ๆ อเมริกาเอง ก็ตั้งคำถามนี้เช่นกัน ... รอฟังสมาชิกกลุ่มนี้มาตอบครับ
ปัญหาและสาเหตุ
- ปัญหาขยะ <- ปริมาณขยะล้น <- ถังขยะไม่เพียงพอ <-ทิ้งขยะไม่รู้ประเภท <- ขาดความรู้ในการแยกขยะ, ขาดวินัย
- ปัญหาห้องน้ำ
- กลิ่นไม่พึงประสงค์ <- นิสิตผู้ใช้ไม่รักษาความสะอาด, นิสิตสูบบุหรี่ในห้องน้ำ
- สกปรก <- ไม่มีถังขยะให้ทิ้ง กระดาษชำระ/ผ้าอนามัย
- ระบบสาธารณสุข <- น้ำเน่าเสีย <- การจัดการระบบน้ำ, การทิ้งขยะลงแม่น้ำ
- ห้องเรียน
- อุปกรณ์ชำรุด <- การใช้งานที่ยาวนาน, นิสิตไม่ช่วยกันดูแลรักษาอัปกรณ์
- สกปรก <- นิิสิตไม่รักษาความสะอาด
- จราจร
- การจราจรติดขัด <- อุบัติเหตุ , ปริมาณรถเยอะ
- จอดรถไม่เป็นระเบียบ <- เส้นแบ่งช่องจอดรถไม่ชัดเจน, นิสิตขาดระเบียบวินัย, ที่จอดรถไม่เพียงพอ
ผลกระทบ
- ขยะล้น -> เกิดการแพร่ของเชื้อโรค, -> ไม่สามารถกำจัดขยะได้ถูกต้อง
- จราจรติดขัด -> เกิดอุบัติเหตุ, หาที่จอดรถไม่ได้ -> นิสิตมาเรียนสาย
- อุปกรณ์ชำรุด -> อุปกรณ์ไม่เพียงพอต่อผู้เรียน
- สาธารณสุข -> ภาพลักษณ์เสียหาย, มีผลต่อสุขภาพร่างกายของนิสิตและบุคลากร
- ห้องน้ำ -> ห้องน้ำใช้ไม่ได้, เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ
เนื่องจาก ผู้เขียนไม่ทราบว่า ทางกลุ่มเลือกที่จะศึกษาปัญหาใด จึงขอแนะนำหลักการสำหรับขั้นตอนต่อไป ซึ่งจะต้องทำต่อไป คือ การศึกษาสภาพปัญหา (ที่เลือก) ให้เห็นบริบทและความรุนแรงของปัญหา โดยอาจเลือกพื้นที่หรือกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมกับศักยภาพของกลุ่ม การศึกษาสภาพปัญหา ต้องออกแบบการสืบค้นและสำรวจข้อมูล ให้ได้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น