วันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

รายวิชาศึกษาทั่วไป : ๐๐๓๖๐๐๖ ภาวะผู้นำ ๒-๒๕๖๐ (๗) ระดมปัญหาในมหาวิทยาลัย (อับบราฮัม ลินคอล์น)


กลุ่มอับบราฮัม ลินคอล์น 



ปัญหาและสาเหตุ

  • ด้านการคมนาคม
    • การใช้งานที่ไม่เหมาะสม
    • น้ำท่วมขัง
      • การจัดการระบบระบายน้ำ 
  • ด้านสภาพแวดล้อม 
    • ฝุ่น 
    • ขยะ
      • นิสิตขาดจิตสำนึก
      • จำนวนถังขยะ
  • ด้านอาคารสถานที่ 
    • อุปกรณ์ในห้องเรียนชำรุด
      • อายุการใช้งาน
    • ห้องน้ำชำรุด
    • ที่จอดรถไม่เพียงพอ
  • ด้านการลงทะเบียน
    • ระบบมีความล่าช้า 
      • ไม่รองรับผู้ใช้จำนวนมาก
  • ด้านการจราจร 
    • นิสิตขาดวินัย 
      • ไม่สวมหมวกกันน็อค
      • ไม่มารยาทในการขับขี่ 
      • ฝ่าฝืนกฎจราจร
ผลกระทบ 
  • ด้านการคมนาคม 
    • เกิดความเสียหายต่อยานพาหนะ 
    • เกิดอุบัติเหตุ 
    • เดินทางไม่สะดวก
  • ด้านสภาพแวดล้อม 
    • ก่อโรคระบบทางเดินหายใจ 
    • ส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์
  • ด้านอาคารสถานที่ 
    • ที่จอดรถไม่เพียงพอ
    • ประสิทธิภาพในการเรียนไม่ดี
    • สุขอนามัยไม่ดี
  • ด้านการลงทะเบียนเรียน
    • ทำให้ไม่ได้กลุ่มเรียนที่ต้องการ 
    • ทำให้ได้เรียนช้า
    • ยากต่อการจัดตารางเรียน 
  • ด้านการจราจร
    • เสียเวลาในการเดินทาง 
    • เกิดอุบัติเหตุ 
กลุ่มอับบราฮัม มีมุมมองของผู้บริหาร มีวิธีคิดแบบโครงสร้าง แยกพิจารณาปัญหาเป็นหมวดหมู่  ขั้นตอนต่อไปคือ ต้องศึกษาสภาพปัญหาให้แน่ชัด ให้เห็นความรุนแรงของปัญหา โดยใช้ข้อมูลทั้งทางตรงหรือข้อมูลปฐมภูมิ จากการลงพื้นที่สังเกต และข้อมูลทางอ้อม หรือข้อมูลมือสอง หรือเรียกว่าข้อมูล ฑุติยภูมิ ซึ่งอาจได้จากการสืบค้น สอบถาม สัมภาษณ์ หรือขอข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 



กลุ่มอับบราฮัม ต้องเลือกมาเพียงปัญหาหรือประเด็นเดียว โดยใช้หลักการ ๓ ห่วง ที่ตกลงกัน (อ่านได้ที่นี่




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น