แม้จะเคยถอดบทเรียนเกี่ยวกับกระบวนการ ๖ ขั้นและนักเรียนจิตอาสา ของครูตุ๋มไว้หลายครั้ง (คลิกที่นี่) (โดยเฉพาะบันทึกนี้) แต่การขยายผลครั้งนี้ เรามีเวลามากที่สุด จึงได้ออกแบบกระบวนการอบรมเชิงปฏิบัติการได้อย่างละเอียดกว่าทุกครั้ง ผมวาดภาพเพื่อสื่อสารกับครูผู้เข้าร่วมใหม่หลายภาพ อยากนำมาแบ่งปันไว้อีกครั้งครับ
คัดกรองนักเรียน
เทคนิคในการคัดกรองนักเรียนที่มีปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ โดยทั่วไปจะแบ่งเป็น ๓ ระดับ ได้แก่ ระดับปรับปรุง ระดับปรับปรุงเร่งด่วน และระดับอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ แต่สำหรับคุณครูที่จะนำเอากระบวนการนี้ไปทดลองใช้ ขอแนะนำให้จำแนกนักเรียนตามระดับปัญหา ๖ ขั้น (จริงๆ ๗ ขั้น) ดังภาพ
พื้นที่สีแสด หมายถึง นักเรียนที่ยังไม่ยอมเข้าเรียน เจตคติที่ไม่ดีต่อการเรียน ก้าวร้าว เม่อลอย ฯลฯ จำเป็นต้องปรับพฤติกรรมให้พร้อมก่อน ส่วนพื้นที่สีเหลืองหมายถึง นักเรียนที่มีปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ในระดับต่างๆ แต่ให้ความร่วมมือต่อการเรียนแล้วบ้าง
การทำกิจกรรมกับคุณครู โดยให้ลองสำรวจความรุนแรง พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่สีเหลือง
กระบวนการ ๖ ขั้น (อาจารย์กรภูศิษฐ์ เรียกว่า บันได ๖ ขั้น)
อ่านรายละเอียดได้ที่นี่
ขั้นตอนของการแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการ ๖ ขั้น
ขั้นตอนการแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการ ๖ และจิตอาสา สามารถแบ่งออกได้เป็น ๔ ระยะ ดังภาพ
เครื่องมือหรือสื่อที่ใช้ในการพัฒนานักเรียน (LD)
เครื่องมือหรือแบบฝึกที่ครูตุ๋มใช้ในการพัฒนานักเรียน LD แบ่งออกเป็นชุดฝึก ๖ เล่ม ได้แก่ ๑) อักษรไทย ๒) แม่ ก.กา คำประสมสระแท้ ๓) แม่ ก.กา คำประสมสระผสม ๔) แม่ ก.กา คำประสมสระเกิน ๕) อ่านนิทาน และ ๖) อ่านหนังสือในชั้นเรียน โดยแต่ละเล่มจะขึ้นไปถึงระดับบันไดแตกต่างกันดังแสดงในรูปนี้
เล่ม ๑ อักษรไทย ให้ทำถึงบันไดขั้น ๓ เล่มที่ ๒-๔ ให้ทำไปถึงบันไดขั้นที่ ๔ ส่วนเล่ม ๕-๖ ให้ทำครบ ๖ ขั้น ดังจะจำแนกให้เห็นชัดขึ้น ในแต่ละเล่มต้องเริ่มทำจากง่ายไปยาก วนหลายรอบ ซ้ำๆ ย้ำๆ ทวน
ขอแนะนำให้ครูที่สนใจ ติดต่อรับสื่อต่างๆ ได้ที่นี่ หรือเฟสบุ๊คของครูตุ๋มโดยตรงเลยครับ (คลิกที่นี่)
ตั้งใจกันว่า จะเขียนเป็นหนังสือแบบละเอียดมาเผยแพร่ให้คุณครูเพื่อศิษย์ต่อไปครับ
(ขอบคุณภาพจาก อ.จักรกฤษณ์ มรภ.เลย)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น