วัตถุุประสงค์ของการนิเทศ
เป้าหมายในการนิเทศนิสิตฝึกงาน สำคัญๆ คือ การติดตาม ดูแล และเรียนรู้ เพื่อนำเอาองค์ความรู้หรือปัญหาอุปสรรค ที่เกิดขึ้นทั้งกับงานและการดำเนินชีวิตการฝึกงานของตัวนิสิต ของพี่เลี้ยงพี่ๆในที่ฝึกงาน และขององค์กรที่นิสิตไปฝึกงาน มาเป็นบทเรียนสำคัญในการแก้ปัญหาและวางแผนพัฒนาทั้งแบบเฉพาะหน้าทันทีและแผนระยะยาว สำหรับน้องๆ นิสิต ที่จะไปฝึกงานต่อในปีถัดไป
กระบวนการนิเทศ
กระบวนการนิเทศ ใช้การติดต่อประสานงานอย่างเป็นทางการในระบบราชการ มีน้องๆ ธุรการของภาควิชาดำเนินการ ภายใต้การบริหารจัดการของอาจารย์ผู้ดูแล (ดร.วุฒิศาสตร์ โชคเกื้อ) ดังนั้นอาจารย์ที่มานิเทศจึงสบายพอควร ถึงเวลาก็ออกเดินทางทำหน้าที่ให้บรรลุวัตถุประสงค์ได้เลย
วิธีการง่ายๆ ที่เราใช้คือการสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้าง (Unstructed Interview) กับนิสิตผู้ฝึกงาน และพี่เลี้ยงฝึกงาน กลุ่มละ ๑๕ นาที และการเข้าเยี่ยมชมสถานที่ทำงานจริงของนิสิต โดยมีอาจารย์ในสายนิเทศแต่ละสาย ๒ ท่าน มีการกำหนดแบบบันทึกการนิเทศ (ดาวน์โหลดได้ที่นี่) เพื่อประกอบการสัมภาษณ์ และนำส่งต่อผู้รับผิดชอบเพื่อประมวลผลภาพรวมต่อไป
ต่อไปนี้ เป็นประเด็นสำคัญๆ ที่ได้จากการสะท้อนการเรียนรู้จากการสัมภาษณ์
คนที่ ๑ น.ส.ชนิกานต์ ญาณผาด ฝึกงานที่ โรงเรียนอนุกูลนารี จ.กาฬสินธุ์
สิ่งที่ได้ทำ
- ซ่อมอุปกรณ์ เครื่องมือวัด ในห้องแลปฟิสิกส์ ได้แก่
- แอมมิเตอร์
- ดิจิตอล ซ่อมมี ๖ เครื่อง ซ่อม ๓ เครื่อง
- สายไฟต่อๆ
- จัดห้องแลปใหม่ จัดตู้แลปใหม่
- เป็นผู้ช่วยแลปบอย
- กระตุ้นให้สอบโดยใช้การทดลอง ได้แก่ เครื่องเคาะกระดาษ
- ช่วยแลปเคมีด้วย
- ในบางโอกาส ได้ช่วยสอนแลปบ้าง
สิ่งที่ประทับใจได้เรียนรู้
- สามารถทำให้เกิดการเรียนการสอนจากการทดลอง ซึ่งแต่ก่อนตอนสมัยที่ตนเองเป็นนักเรียน (ชนิกานต์ เป็นศิษย์เก่าที่ ร.ร.อนุกูลนารี) ยังไม่ได้ทำอย่างเข้มข้น
คำแนะนำถึงน้องๆ
- น้องๆ ต้องมีพื้นฐานด้านฟิสิกส์ให้แน่นมาก ๆ สามารถอธิบายน้องๆ ได้ อธิบายภาพได้
- ทักษะพื้นฐานที่จำเป็นด้านอิเล็คทรอนิคส์ เช่น การบัดกรี การต่อวงจร เป็นต้น
- ที่ ร.ร.อนุกูลนารี มีห้องปฏิบัติการฟิสิกส์แยกไว้ชัดเจนมาก
- โต๊ะทำงาน (ฝึกงาน) ของชนิกานต์ (ดูเธอพอใจและภูมิใจมาก)
- อุปกรณ์ในการปฏิบัติการฟิสิกส์พื้นฐาน ที่ชนิกานต์ ซ่อมด้วยตนเองบางส่วน .... (เราต้องสอนให้นิสิตเราซ่อมเป็นครับ)
- ที่นี่อุปกรณ์ครบพอสมควร ต่อการจัดการเรียนรู้สมัยใหม่
คนที่ ๒ น.ส.บุษบา บุญเรืองลือ และ น.ส.สิริวรรณ อาจคำพัน สำนักงานพลังงานจังหวัด กาฬสินธุ์ พี่เลี้ยง พี่จิตตศักดิ์ ภูศรีเมือง นักวิชาการพลังงานชำนาญการ
(ตัวอักษรสีน้ำเงิน คือความเห็นจากพี่เลี้ยง คือคุณจิตตศักดิ์ ภูศรีเมือง ศิษย์เก่า มมส.เราเอง)
สิ่งที่ได้ทำ
- ลงพื้นที่ไปเก็บข้อมูลเพื่อนำมาประกอบการทำแผนพัฒนาพลังงานของประเทศ
- ให้ศึกษาเรื่องแผนเกี่ยวกับพลังงาน ดูความเชื่อมโยงแผนของประเทศกับแผนพลังงานของจังหวัด แช่น แผนก๊าซ
- ให้ช่วยเตรียม ppt ในการนำเสนอ
- ให้ช่วยโครงการลดพลังงานภาครัฐ ซึ่งต้องรายงานข้อมูลทุกเดือน นิสิตได้ช่วยติดตามเป็นรายวัน โดยสลับกันทำงาน
- ครึ่งเดือนแรกศึกษาเรื่องแผน ครึ่งเดือนถัดมาดูเรื่องลดใช้พลังงานภาครัฐฯ
- ศึกษางานตามระบบราชการ ซึ่งแตกต่างจากงานเอกชน
- ในการออกพื้นที่ ได้อธิบายถ่ายทอดความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับ พลังงานชีวมวล เตาพลังงาน ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ ให้กลุ่มเป้าหมายฟัง
สิ่งที่ประทับใจได้เรียนรู้
- คนอีสาน ดีที่อึด ทน
- ได้ใช้ความรู้ที่เรียนมา เห็นความสำคัญของสิ่งที่เรียนมามากขึ้น รู้มากขึ้นมาว่า จะต้องรู้อะไรเพิ่ม
- รู้ว่าความเชื่อมโยงของสิ่งที่เรียนกับงานที่ต้องใช้
- ได้รู้จักสังคมของการทำงาน ได้รู้จักระบบราชการ
- ได้ฝึกพูด กล้าพูดมากขึ้น
คำแนะนำถึงน้องๆ
- เรื่องความตรงต่อเวลาใช้ได้
- แต่เรื่องความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น ใฝ่เรียนรู้ ยังน้อย
- ต้องทำงานเชิงรุก ต้อง "คิดต่อ" ไม่ใช่แค่ทำตามคำสั่ง ต้องคิดว่า ท่านมอบหมายอะไร ทำแล้วเจอปัญหาตรงนั้น สงสัยอะไร ได้เรียนรู้อะไร
- ประสบการณ์ไม่เยอะไม่เป็นไร แต่ต้องเรียนรู้ ต้องเข้าใจ ไม่ "เฉีื่อย" ต้อง "กระตือรือร้น"
- เตรียมความรู้เกี่ยวกับเตาพลังงาน การออกแบบเตาพลังงานต่างๆ ให้แม่นๆ
- การพูดถ่ายทอด การอธิบาย
คำบอกเล่าที่น่าประทับใจจากพี่เลี้ยง
- เขาถามถึงว่า "มีรุ่นน้องนี้อีกไหม"
- ภาพในสายตาของคนแม้จะมอกว่า เราจบจากสถาบันโนเนม ถูกมองว่าเราเล็กมาก แต่ตอนนี้ตัวท่านเองที่เป็นศิษย์เก่า ทำให้ภาพของเราต่อคนนอกตอนนี้ดีขึ้นมาก
- ตอนแรก จบใหม่ๆ หางานยาก ต้องไปสมัครงานหลายที่ลำบาก แต่พอเราได้โอกาสทำงานแล้ว เราก็สามารถที่จะทำให้เขารู้ว่า จบจากเราไม่ได้ขี้เหร่เลย "หลักสูตรของเราไม่แพ้ที่ใด"
ทักษะที่ควรจะพัฒนา
- ความกล้า กล้าพูด กล้าแสดงออก
- ทักษะการนำเสนอ ทักษะการถ่ายทอด
- ทักษะในการพูดกับชุมชน
- ติดต่อประสานงานในชุมชน
- ทักษะในการจัดการและติดตาม
การนิเทศยังไม่จบครับ ยังเหลืออีก ๑ แห่ง ช่วงบ่าย ... ขอมาสะท้อนการเรียนรู้รวมทีเดียวในบันทึกหน้า ครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น