ปีการศึกษา ๑-๒๕๖๑ กลุ่มการเรียนที่ ๑๗ มีนิิสิตลงทะเบียนทั้งหมด ๙๘ คน เป็นนิสิตภาคปกติ ๙๒ และภาคพิเศษ ๖ คน มาเรียนวันแรกเพียง ๗๓ คน ขาดเรียนตั้งแต่ครั้งแรกไปเยอะพอควร
ผมเริ่มด้วยกิจกรรม BAR (Before Action Review) ด้วย ๔ คำถาม คือ ๑) ทำไมจึงมาเรียนวิชานี้ ๒) คาดหวังอะไรจากรายวิชานี้ ๓) อุปสรรค์ใดจะทำให้ข้อ ๒) ไม่สำเร็จ และ ๔) จะมีวิธีป้องกันอุปสรรคนั้นได้อย่างไร ให้ชั้นเรียนของเราประสบความสำเร็จ
ข้อมูลที่น่าสนใจจากชิ้นงานของนิสิต มีดังนี้
๑) ทำไมถึงมาเรียนรายวิชานี้
- นิสิตที่ตอบทำนองว่า อยากรู้ (อยากเรียนรู้) รายวิชานี้ อยากรู้ความเป็นมนุษย์ อยากรู้จิตวิทยาเกี่ยวกับมนุษย์ มีจำนวนทั้งหมด ๒๓ คน
- นิสิตที่ตอบทำนองว่า เพื่อเก็บหน่วยกิตให้ครบ เรียนเพื่อเก็บหน่วยกิต ลงทะเบียนไม่ทัน ฯลฯ มีจำนวน ๓๒ คน
- นิสิตที่ลงทะเบียนตามเพื่อนหรือพี่แนะนำจำนวน ๑๖ คน
- นิสิตที่ลงทะเบียนเพราะเคยเรียนกับอาจารย์ผู้สอนมาก่อน ๒ คน
๒) คาดหวังอะไรจากรายวิชานี้
- เกือบทุกคนเขียนว่า ต้องการเกรด A มีจำนวนถึง ๕๗ คนที่เขียนว่าต้องการเกรด A เป็นลำดับแรกของคำตอบ
- มีนิสิต ๑๖ เขียนว่า ต้องการความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิต
๓) อุปสรรคใดที่จะทำให้ไม่บรรลุตามข้อ ๒)
- นิสิตเกือบทั้งหมด (๘๒ คน) มองไปที่ความบกพร่องของตนเองที่อาจจะเกิดขึ้น โดยตอบว่า ความไม่ตั้งใจเรียน ความขี้เกียจ ไม่ส่งงาน ไม่รับผิดชอบ มาเรียนสาย ฯลฯ
- นิสิตที่เหลือ ๑๑ คน ตอบแตกต่างกันหลากหลาย ดังนี้
- จะทำข้อสอบปลายภาคไม่ได้
- เพราะได้นั่งพื้น (วิชานี้ไม่มีเก้าอี้ในชั้นเรียน เป็นการเรียนแบบนั่ง นอน ยืน เดิน บนพื้นห้อง ตามกระบวนการจิตตปัญญาศึกษา)
- อาจารย์เข้มเกินไป
- ไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้
- ติดโซเชียล เล่นเกมส์อินเตอร์เน็ต
- ความคิดแตกต่าง ขาดความรัก ความเห็นอกเห็นใจ
- ฯลฯ
๔) จะป้องกันอุปสรรคในข้อ ๓) อย่างไร ให้บรรลุเป้าหมาย
- เข้าเรียนทุกครั้ง
- ตกลงกับอาจารย์ให้ดีทั้งสองฝ่าย
- ยึดมั่นในความดี ความรัก และมีเมตตา
- แบ่งเวลาให้ดี จัดการเวลาให้ดี
- ขยัน อ่านหนังสือบ่อยๆ
- ทบทวนบทเรียนบ้าง
- ไม่เล่นเกมส์
- ทำสมาธิในการเรียน
- ให้อาจารย์สอนให้น่าสนใจ เราก็จะตั้งใจฟังอาจารย์
- อดทน อดกลั้น ไม่เครียด
- ยิ้มรับ กระตุ้นตนเอง พยายามหากิจกรรมผ่อนคลาย
- ใส่ใจในการเรียน อาจารย์ก็ควรมีวิธีสอนแบบใหม่ๆ
- ทำงานให้สำเร็จ ส่งตรงเวลา
- ตอบคำถามอาจารย์ (น่าจะหมายถึงการมีส่วนร่วมกับการเรียนการสอน)
- ปิดมือถือ(ตอนเรียน)
- เขียนไว้ว่า การบ้านคืออะไร ส่งวันไหน
- เลิกเรียนแล้วกลับไปทบทวนเนื้อหา
- สะกดจิตตนเองว่า ไม่ขี้เกียจ
- วางแผนการดำเนินชีวิต
- บังคับตนเองให้ได้
- เข้าหาเพื่อนให้มากๆ
- เขียนโน็ตติดผนังห้อง
- ฟังความคิดเห็นของกันและกัน
- ฯลฯ
จบเท่านี้ครับ ปีนี้ตั้งใจว่าจะลองใช้ Classstart.org ในรายวิชา GE ที่ตนเองสอนครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น