วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2559

รายวิชาศึกษาทั่วไป : ๐๐๓๒๐๐๔ ความเป็นมนุษย์กับการเรียนรู้ _ เวทีพัฒนาอาจารย์ ๕๙ (๑) Check-In


ก่อนเปิดภาคเรียนที่ ๒/๒๕๕๘ อาจารย์ผู้สอนประชุมแลกเปลี่ยนปรับปรุงรูปแบบการเรียนการสอนให้รายวิชา ๐๐๓๒๐๐๔ ความเป็นมนุษย์และการเรียนรู้ เป็นวิชาที่เน้นกิจกรรม&กระบวนการ โดยตั้งใจกันว่าจะลดการบรรยายให้เหลือน้อยที่สุด (อ่านได้ที่นี่)

วันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๕๙ CADL จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้อาจารย์ผู้สอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนรายวิชานี้ต่อเนื่อง โดยได้รับเกียรติจากทีมกระบวนกรอิสระมาช่วยเป็นเป็นคุณอำนวยเติมเสริม คือ คุณจุ้ย คุณอร และคุณนิคม... กระผมขอขอบพระคุณทั้งสามท่านอีกครั้งครับ ทั้งเกรงใจและเลื่อมใสในจิตอาสาของทีมอย่างยิ่ง เพzราะค่าตอบแทนที่ตั้งไว้กำหนดให้ท่านเดียวเท่านั้น แต่ท่านก็ยกทีมมาร่วมกันทั้งที่อยู่คนละทิศ

อาจารย์ผู้สอนมาร่วมกันเกือบครบทุกท่าน ขาดเพียง ๒ ท่านที่ติดภารราชการงานบริหาร และมีอาจารย์ใหม่มาร่วมด้วยอีก ๓ ท่าน  ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่สุดครับ เพราะสิ่งนี้เป็นสัญญาว่าจะสามารถ "ขยาย" ได้ ไม่ใช่ค่อยๆ "หาย" ไป โดยเฉพาะเมื่อ ผอ.สำนักศึกษาทั่วไปให้ความสำคัญ ท่านมาเป็นประธานเปิดด้วยตนเอง ทำให้กำลังใจในการขับเคลื่อนฯ รายวิชา ... มาเต็มที่ 










กระบวนการของกระบวนกร สรุปเป็นตอนๆ ได้ดังนี้ครับ เริ่มด้วย "นำเข้า" หรือ Check In -> ระบายสีภาพน้ำบนชิ้นงานกระดาษ -> แลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบสาธิต -> Check Out  ... ผมสรุปแบบจับความ ถอดความเอง และบันทึกสิ่งที่น่าจะมีประโยชน์ในการสอนต่อไปไว้ดังนี้ครับ















กระบวนการ check in "นำเข้า"

อ.จุ้ย (กระบวนกร) ชี้ชวนให้อาจารย์แต่ละท่านสะท้อนความเห็นเกี่ยวกับกระบวนการ "นำเข้า" Check In แลกเปลี่ยนวิธีการและวัตถุประสงค์ในการทำ ... ผมจับได้ดังนี้ครับ
  • อ.ธวัช จะใช้ธรรมะหรือหลักธรรมเป็นหลัง โดยเสียระฆังนำเข้า ไม่มีพิธีรีตอง  เสียงระฆังสามารถดาวน์โหลดได้ (หรือจะแอปพลิแคชั่น)  ด้วยใช้น้ำเสียง คำพูด สร้าง "พื้นที่" ให้ทุกคนได้เข้ามา   สิ่งที่เราต้องการคือ ตัวรู้ สติ คลื่นสมองอัลฟ่า ใช้อัลฟ่าเป็นสะพาน อยากให้เขาหลุดจากคลื่นเบต้า...  หยุ่ดพล่านเสียที ดำรงอยู่ตรงนี้สิ...
  • อ.นริสา  จะใช้หลากหลายวิธี จะใช้กลยุทธ์อะไรก็ได้ให้เขานิ่ง และสามารถทำให้เขาอยู่กับตนเอง  เช่น   
    • วิธีที่ ๑ การพาเข้าโดยการพูดนำ.... ครูขอเวลาสัก ชั่วโมงครึ่ง ขอให้พวกเราอยู่กับครู ปิดโทรศัพท์ วางทุกอย่างลงอย่างลง ไม่ต้องจด ไม่ต้องอะไรเลย ให้นั่งฟัง วางทุกสิ่งที่วุ่นวาย ใครจะถอดเสื้อแจ็คเก็ตให้ทำได้ให้ตัวสบาย .... 
    • วิธีที่ ๒ คือ ให้ทุกคนอยู่กับลมหายใจ  หายใจเข้าลึกๆ  หายใจออกยาวๆ   ให้รู้สึกถึงลมหายใจ   
    • วิธีที่ ๓ คือ ใช้ดนตรีสมาธิ  เปิดให้ฟังประมาณ ๕ นาที  ก่อนเริ่มคลาส  บอกเขาว่า ที่ทำแบบนี้เพราะอยากให้วางทุกสิ่ง ทุกอย่าง เพื่อมาเรียนรู้ร่วมกันอย่างเต็มที่ 
    • วิธีที่ ๔ คือ ให้นิสิตเดินอย่างอิสระ แล้วสังเกตตนเอง  ... ด้วยวัตถุประสงค์เดียวกัน คือ ให้มีสติอยู่กับตนเอง และพร้อมต่อการเรียนรู้ 
  • อ.ชัยสิทธิ์ จะใช้วิธีคลายดนตรีบำบัด ซึ่งได้เรียนรู้จาก โมเรโน่  ใช้วิธีการเปิดเพลง แล้วพูด เล่าเรื่องช้าๆ โดยใช้เรื่องที่นำสู่ความโล่ง โปร่ง เช่น ท้องฟ้า ฯลฯ  
  • อ.สุรเชษฐ์ ใช้หลายวิธีตามลำดับ  ๒ สัปดาห์แรก ใช้ลมหายใจ  ๒ สัปดาห์ถัดไป ใช้วิธีแสกนบอดี้ และใช้หลากหลายวิธีรวมกัน   ส่วนหลังกลางภาคไปแล้ว จะใช้วิธีทำสมาธิของสถาบันจิตตานุภาพ 
  • อ.ต๋อย บอกว่า สังเกตพบว่า นิสิตจะสามารถเช็คอินเข้ามาได้ ตอนประมาณสัปดาห์ที่ ๓ ที่เจอกัน  จึงเสนอว่า ควรจะมีการเช็คอินทุกสัปดาห์ หรือทุกครั้งที่จะมีกิจกรรมการเรียนรู้  
  • อ.จุ้ย แนะนำให้ลองใช้วิธี เล่นเกมให้สนุกสุดๆ ไปเลย แล้วพาหยุดทันที เพื่อให้เข้าพัก อยู่กับตนเอง  แล้วให้พูดอารมณ์ความรู้สึกของเขา ถึงความแตกต่างระหว่างเมื่อสนุกสุดๆ  กับตอนนี้ที่กำลังสะท้อน 
  • อ.มหานิคม มุมที่เคยใช้คือ นำเข้าด้วยสมาธิ  ใช้วิธีพาดูลมหายใจ ดูจากลมหายใจยาว รู้ว่ายาว  สั้นรู้ว่าสั้น  ให้ทุกคนรู้ "อารมณ์"  เอาลมหายใจเป็นอารมณ์  ดูความรู้สึกนึกคิด หรือจะดูความเคลื่อนไหวของกาย  หรืออาจใช้เสียง  หรือสี  มีหลากหลายวิธี ... จะนำเข้าแบบไหนก็ได้  ... บางทีอาจพา ยืน เดิน นั่ง นอน   คือ  ให้ยืน ๒ นาที  เดิน ให้เดินไปทั่วๆ  นั่ง ๒ นาที แต่ละอริยาบทให้หยุดดูลมหายใจ  .... เหล่านี้ เป็นการนำเข้าสู่ชุมชนเรียนรู้  หรือที่เราเรียกว่า เรียกสติ หรือเตรียมความพร้อม 
  • อ.วิไลลักษณ์  จะใช้เรื่องเล่า  เล่าเรื่อง สังเกตว่านิสิตจะชอบฟังเรื่องเล่าประสบกการณ์จริงๆ มาก  เช่น  ทุก ๆ เช้าเราจะขับรถไปใส่บาตร เมื่อเห็นเรื่องราวการขับรถผิดกฎจราจรของคน จะนำมาเล่าให้นิสิตฟัง  หรือนำเรื่องราวการทำความดีของคนมาเล่า  ข่าวดีสำคัญๆ มาเล่า  ... หรืออาจเป็นเรื่องความดีเล็กในชีวิตประจำวันของตนเอง  เช่น  การเดินไปปิดไฟที่ยังไม่มีใครไปปิดในตอนเช้าตรู่  ...นี่ก็เป็นความดีอีกแบบหนึ่ง  ฯลฯ 
  • อ.แมว บอกว่า อีกสิ่งสำคัญประการหนึ่งคือ ต้องกระตุ้นให้เกิดความอยากรู้ อยากเรียนด้วย
  • อ.จุ้ย สรุปว่า เรื่อง "นำเข้า" หรือ check in ก็เป็นเรื่องของการเตรียมความพร้อม  พร้อมจากความรู้สึกไม่ปลอดภัย  ความกังวล  วุ่นวาย    ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่งที่ต้องมี  ควรกำหนดไว้เป็นเงื่อนไขของการทำกิจกรรมการเรียนรู้เลยครับ 
 ความจริงก่อนที่ทีมวิทยากรจะเริ่มคุยทำกิจกรรม "นำเข้า" หรือ "Check In" โดย อ.มหานิคม  อ.จุ้ยได้พาพวกเรา "เข้า" มาสู่บทเรียนนานแล้ว โดยให้แลกเปลี่ยนถึง กิจกรรมการเรียนการสอนที่ตนเองทำแล้วชอบและถนัดที่สุด  ...  ผมทำหน้าที่จับประเด็นอยู่นอกวง 


บันทึกต่อไปมาดู กิจกรรมที่อาจารย์แต่ละท่านนำมาแลกเปลี่ยนครับ ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น