วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2559

CADL ขับเคลื่อน ปศพพ. ใน มมส. _ ๑๙ : รายวิชา ๐๐๓๒๐๐๕ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาอาจารย์ผู้สอน ๒๕๕๙ (๖) จบ

บันทึกที่ (๑)บันทึกที่ (๒) บันทึกที่ (๓) บันทึกที่ (๔) บันทึกที่ (๕)

ช่วงบายของการฝึกอบรมฯ  เป็นการระดมสมองและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ใน ๓ ประเด็นคำถาม คือ

  • ที่ผ่านมาท่านสอนอย่างไร มีความสำเร็จอะไรที่อยากแลกเปลี่ยน? 
  • มีปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขอย่างไร?
  • มีสิ่งใดอยากจะบอกมายังส่วนประสานงานกลาง (GE)? 
ต่อไปนี้คือคำตอบความเห็นของอาจารย์ครับ  ท่านเขียนมามากกว่า ๓ ประเด็นข้างต้น  นำเอามาบันทึกไว้ ในภายหน้าว่าเราจะเปลี่ยนไปแค่ไหนอย่างไร...

วิธีการสอน 
  • สอนตามแผนการสอนใน มคอ. ๓
  • ยกตัวอย่างใกล้ตัว เช่น การใช้จ่าย การเข้าเรียน ฯลฯ
  • ยกตัวอย่างปัญหา (ด้วยสื่อต่างๆ เช่น เพาเวอร์พอยท์ วีดีโอ หรือเอกสาร) แล้วให้วิเคราะห์/อภิปราย
  • ฝึกวิเคราะห์จากใบกิจกรรม 
  • ใช้สื่อประกอบให้มากขึ้น 
  • เน้นกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน แล้วส่งตัวแทนนำเสนอ 
  • สอดแทรกประสบการณ์ของผู้สอน  และให้นิสิตเล่าประสบการณ์
  • สอนโดยการเล่าเรื่อง 
  • ให้นิสิตแบ่งกลุ่มทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย 
  • ใช้การซักถาม 
  • เริ่มเหมือน Homeroom ด้วย มรรค ๘ เชื่อมโยงประสบการณ์ ตัวอย่าง เข้าสู่เนื้อหา
  • ให้ทำบัญชีรับ-จ่าย ของนิสิต ทำให้นิสิตเกิดการออม 
  • ทำเป็นตัวอย่างแก่นิสิต เรื่องการออม และใช้ในชีวิตประจำวันหลังการสอน 
ความสำเร็จที่อยากแลกเปลี่ยน
  • เกิดการเรียนรู้เรื่องการออม ความเพียร 
  • มีการวางแผนก่อนการทำงาน
  • มีการวางแผนชีวิตและวางเป้าหมายในชีวิต
เทคนิคการสอน
  • ติดตามงานเดิมก่อนจะสอนเรื่องใหม่เสมอ
  • เปิดช่องทางการสื่อสารระหว่างนิสิตกับผู้สอน เช่น facebook page ฯลฯ 
  • ให้นำเสนองานผ่าน Youtube.com
  • เปิดพื้นที่ใจก่อนการเรียนรู้ (ละลายพฤติกรรม) 
ปัญหาที่พบ
  • ไวรัสในคอมพิวเตอร์ในห้องเรียนเยอะมาก
  • ห้องเรียนใหญ่เกินไป /นิสิตน้อย 
  • นิสิตไม่ตั้งใจเรียน เล่นโทรศัพท์ เดินออกนอกห้อง 
  • นิสิตมาสาย โดยเฉพาะชั้นเรียนเช้า 
  • นิสิตขาดเรียน
  • นิสิตไม่กล้าแสดงออก
  • นิสิตไม่ให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม
  • นิสิตมาเรียนเพื่อเอาเกรด
  • นิสิต LA ไม่รู้หน้าที่ 
  • นิสิตส่งงานช้า ไม่รับผิดชอบ
  • นิสิตไม่เห็นความสำคัญ 
  • วัตถุประสงค์ของรายวิชาไม่ชัดเจน 
(สังเกตไหมครับ ...  ปัญหานิสิต ก็คือ ปัญหาของอาจารย์เรานั่นเอง.... สู้ครับ หน้าที่ครูเพื่อศิษย์)


    แนวทางในการแก้ไข 
    • ห้องเรียน ไม่ควรจัดนิสิต ๑๐๐ คน ไว้ในห้องเรียนขนาด ๓๐๐ ที่นั่ง 
    • รณรงค์มารยาทในการเรียน ในชั้นเรียน 
    • จัดให้มีไมค์ลอยในห้องเรียนขนาดใหญ่ 
    • ตั้งกฎเกณฑ์ให้ส่งงานอย่างเคร่งครัด 
    • จัดอบรมแนวปฎิบัติของนิสิต LA 
    • พยายามเน้นย้ำความสำคัญของ ปศพพ. บ่อยๆ 
    • สร้างจิตสำนึกใหม่ ค่านิยมใหม่ ให้มีระเบียบวินัยและคุณธรรม (ให้รางวัล ชมเชย คะแนนโบนัส)
    • ปรับปรุงวัตถุประสงค์และตัวชี้วัดในรายวิชาให้ชัดเจน นำไปปฏิบัติได้ 
    • ฯลฯ 
    สิ่งที่อยากได้จากส่วนกลาง (GE)
    • ไมค์ลอยให้ครบทุกชั้นเรียน (อาจารย์ทุกคน)
    • สำนักศึกษาทั่วไปรณรงค์เรื่องเครื่องแต่งกายให้ถูกระเบียบ 
    • หน้าเว็บไซต์ของ GE ต้องมีสื่อการสอน สามารถดาวน์โหลดได้  ในรายวิชานี้ 
    • จัดการเรื่องไวรัสอย่างสม่ำเสมอ
    • ดูแลห้องเรียนให้สะอาด (ตึกวิทย์)
    • นิสิตนำเอาหลัก ปศพพ. ไปใช้ในชีวิตได้ 
    • เชิญวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้บ่อยๆ 
    • พาไปศึกษาดูงานศูนย์ศึกษาการพัฒนาฯ เพื่อนำมาปรับปรุงการสอน
    • Laser Pointer
    • ระบบคอมฯ เครื่องเสียงที่สมบูรณ์  ไฟฟ้าที่สว่าง
    • อยากได้นิสิต LA
    • นำนิสิตเข้าฟังบรรยายพิเศษเกี่ยวกับ ปศพพ. กับวิทยากรที่ประสบผลสำเร็จในชีวิตระดับชาติและเป็นที่สนใจ เช่น เถ้าแก่น้อย ฯลฯ 
    จะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้วันนี้ไปใช้อย่างไร 
    • ครูควรฝึกตั้งคำถามที่แยบคาย เชื่อมโยง ลงลึก ให้สัมพันธ์กับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 
    • นำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาการเรียนรู้ของนิสิต  เน้นให้ลงมือปฏิบัติ -> ถอดบทเรียน










    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น