ช่วงบายของการฝึกอบรมฯ เป็นการระดมสมองและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ใน ๓ ประเด็นคำถาม คือ
- ที่ผ่านมาท่านสอนอย่างไร มีความสำเร็จอะไรที่อยากแลกเปลี่ยน?
- มีปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขอย่างไร?
- มีสิ่งใดอยากจะบอกมายังส่วนประสานงานกลาง (GE)?
ต่อไปนี้คือคำตอบความเห็นของอาจารย์ครับ ท่านเขียนมามากกว่า ๓ ประเด็นข้างต้น นำเอามาบันทึกไว้ ในภายหน้าว่าเราจะเปลี่ยนไปแค่ไหนอย่างไร...
วิธีการสอน
- สอนตามแผนการสอนใน มคอ. ๓
- ยกตัวอย่างใกล้ตัว เช่น การใช้จ่าย การเข้าเรียน ฯลฯ
- ยกตัวอย่างปัญหา (ด้วยสื่อต่างๆ เช่น เพาเวอร์พอยท์ วีดีโอ หรือเอกสาร) แล้วให้วิเคราะห์/อภิปราย
- ฝึกวิเคราะห์จากใบกิจกรรม
- ใช้สื่อประกอบให้มากขึ้น
- เน้นกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน แล้วส่งตัวแทนนำเสนอ
- สอดแทรกประสบการณ์ของผู้สอน และให้นิสิตเล่าประสบการณ์
- สอนโดยการเล่าเรื่อง
- ให้นิสิตแบ่งกลุ่มทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- ใช้การซักถาม
- เริ่มเหมือน Homeroom ด้วย มรรค ๘ เชื่อมโยงประสบการณ์ ตัวอย่าง เข้าสู่เนื้อหา
- ให้ทำบัญชีรับ-จ่าย ของนิสิต ทำให้นิสิตเกิดการออม
- ทำเป็นตัวอย่างแก่นิสิต เรื่องการออม และใช้ในชีวิตประจำวันหลังการสอน
ความสำเร็จที่อยากแลกเปลี่ยน
- เกิดการเรียนรู้เรื่องการออม ความเพียร
- มีการวางแผนก่อนการทำงาน
- มีการวางแผนชีวิตและวางเป้าหมายในชีวิต
เทคนิคการสอน
- ติดตามงานเดิมก่อนจะสอนเรื่องใหม่เสมอ
- เปิดช่องทางการสื่อสารระหว่างนิสิตกับผู้สอน เช่น facebook page ฯลฯ
- ให้นำเสนองานผ่าน Youtube.com
- เปิดพื้นที่ใจก่อนการเรียนรู้ (ละลายพฤติกรรม)
ปัญหาที่พบ
- ไวรัสในคอมพิวเตอร์ในห้องเรียนเยอะมาก
- ห้องเรียนใหญ่เกินไป /นิสิตน้อย
- นิสิตไม่ตั้งใจเรียน เล่นโทรศัพท์ เดินออกนอกห้อง
- นิสิตมาสาย โดยเฉพาะชั้นเรียนเช้า
- นิสิตขาดเรียน
- นิสิตไม่กล้าแสดงออก
- นิสิตไม่ให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม
- นิสิตมาเรียนเพื่อเอาเกรด
- นิสิต LA ไม่รู้หน้าที่
- นิสิตส่งงานช้า ไม่รับผิดชอบ
- นิสิตไม่เห็นความสำคัญ
- วัตถุประสงค์ของรายวิชาไม่ชัดเจน
(สังเกตไหมครับ ... ปัญหานิสิต ก็คือ ปัญหาของอาจารย์เรานั่นเอง.... สู้ครับ หน้าที่ครูเพื่อศิษย์)
แนวทางในการแก้ไข
- ห้องเรียน ไม่ควรจัดนิสิต ๑๐๐ คน ไว้ในห้องเรียนขนาด ๓๐๐ ที่นั่ง
- รณรงค์มารยาทในการเรียน ในชั้นเรียน
- จัดให้มีไมค์ลอยในห้องเรียนขนาดใหญ่
- ตั้งกฎเกณฑ์ให้ส่งงานอย่างเคร่งครัด
- จัดอบรมแนวปฎิบัติของนิสิต LA
- พยายามเน้นย้ำความสำคัญของ ปศพพ. บ่อยๆ
- สร้างจิตสำนึกใหม่ ค่านิยมใหม่ ให้มีระเบียบวินัยและคุณธรรม (ให้รางวัล ชมเชย คะแนนโบนัส)
- ปรับปรุงวัตถุประสงค์และตัวชี้วัดในรายวิชาให้ชัดเจน นำไปปฏิบัติได้
- ฯลฯ
สิ่งที่อยากได้จากส่วนกลาง (GE)
- ไมค์ลอยให้ครบทุกชั้นเรียน (อาจารย์ทุกคน)
- สำนักศึกษาทั่วไปรณรงค์เรื่องเครื่องแต่งกายให้ถูกระเบียบ
- หน้าเว็บไซต์ของ GE ต้องมีสื่อการสอน สามารถดาวน์โหลดได้ ในรายวิชานี้
- จัดการเรื่องไวรัสอย่างสม่ำเสมอ
- ดูแลห้องเรียนให้สะอาด (ตึกวิทย์)
- นิสิตนำเอาหลัก ปศพพ. ไปใช้ในชีวิตได้
- เชิญวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้บ่อยๆ
- พาไปศึกษาดูงานศูนย์ศึกษาการพัฒนาฯ เพื่อนำมาปรับปรุงการสอน
- Laser Pointer
- ระบบคอมฯ เครื่องเสียงที่สมบูรณ์ ไฟฟ้าที่สว่าง
- อยากได้นิสิต LA
- นำนิสิตเข้าฟังบรรยายพิเศษเกี่ยวกับ ปศพพ. กับวิทยากรที่ประสบผลสำเร็จในชีวิตระดับชาติและเป็นที่สนใจ เช่น เถ้าแก่น้อย ฯลฯ
จะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้วันนี้ไปใช้อย่างไร
- ครูควรฝึกตั้งคำถามที่แยบคาย เชื่อมโยง ลงลึก ให้สัมพันธ์กับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- นำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาการเรียนรู้ของนิสิต เน้นให้ลงมือปฏิบัติ -> ถอดบทเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น