วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2559

CADL ขับเคลื่อน ปศพพ. ใน มมส. _ ๑๖ : รายวิชา ๐๐๓๒๐๐๕ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาอาจารย์ผู้สอน ๒๕๕๙ (๓)

บันทึกที่ (๑)
บันทึกที่ (๒)

กิจกรรมที่ ๓ ถอดบทเรียน จากประสบการณ์ที่สำเร็จของตนเอง 

อ.ศศินี ท่านได้มอบหนังสือไว้เล่มหนึ่งชื่อ  "ตัวอย่างการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอุปนิสัย "พอเพียง"  (ดาวน์โหลดได้ที่นี่)  นอกจากหนังสือเล่มนี้แล้ว ศูนย์พัฒนาวิชาการเพื่อการเรียนรู้ หรือ CADL ยังได้รับการสนับสนุนเป็นเอกสารหนังสือที่จัดแสดงไว้ ณ มูลนิธิสยามกัมมาจล และเผยแพร่ออนไลน์ไว้ (ดูได้ทีนี่) ... อาจารย์ท่านใดสนใจ แวะมาเลือกดู ยืมไปอ่านได้ครับ ...

หน้าที่ ๑๒-๑๗ ของหนังสือเล่มนี้ เผยแพร่กระบวนการ "เคลียร์คอนเซ็ป" ของ ดร.ฉลาด ปาโส  ครูโรงเรียนเชียงขวัญพิทยาคม จ.ร้อยเอ็ด  (ผมเคยเผยแพร่คลิปการอธิบายกระบวนการนี้ของท่านไว้ที่นี่  และเอารูปแบบของท่านมาดันแปลงและใช้ในการขับเคลื่อนฯ ในลักษณะคล้ายกันและได้บันทึกไว้ที่นี่)...แนะนำให้ทุกท่านที่กำลังจะสอนเรื่องปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา คลิกเข้าไปศึกษาดูครับ

อ.ศศินี นำเอาวิธีการนี้ มาใช้กับการอบรมอาจารย์ครั้งนี้   สรุปพอเข้าใจขั้นตอนกิจกรรม (ที่สามารถนำไปใช้สอนได้) โดยกำหนดเป็น ๓ ขั้น ดังนี้

ขั้นที่ ๑ เกริ่นนำและวาดรูป 

เกริ่นนำถึงสิ่งที่ได้สรุปร่วมกันมาว่า ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาฯ ที่นไปสู่ความสุข ความสำเร็จ เป็นหลักคิดและหลักปฏิบัติในการดำเนินชีวิต  ในชีวิตของตนผ่านความยากลำบาก ต้องฝึกฝน ฟันฝ่ามากมาย  มีกิจกรรมใดไหม? ที่เราได้ทำสำเร็จแล้ว ทำให้เรามีความสุข  ให้คิดมาหลายๆ กิจกรรม

ให้ทุกคนวาดรูป "หัวใจ" ไว้ตรงกลางกระดาษ A4  แล้ววงกลมใหญ่ๆ เหนือรูปหัวใจ และวงกลม (หรือวงรี) ให้มีขนาดเท่ากันไว้ด้านซ้ายล่างและล่างขวา ดังรูปด้านล่าง



ขั้นที่ ๒ เขียนเตรียมเล่าเรื่อง

ให้ทุกคนเขียนตอบคำถาม ตามประเด็นๆ ที่กำหนดไว้ดังนี้ 

  • ให้เขียนกิจกรรมที่ตนเองเคยทำ ซึ่งมีลักษณะ ๓ ประการ ได้แก่  ๑) ทำสำเร็จ ๒)รู้สึกภูมิใจมาก และ ๓) อยากจะบอกต่อเผยแพร่แบ่งปันกับผู้อื่น โดยเขียนเฉพาะชื่อกิจกรรมนั้นสั้นๆ 
  • ในวงกลมด้านบน ให้เขียนเป็นประเด็นๆ ให้เห็นวิธีการหรือขั้นตอนในการกระทำกิจกรรมนั้นๆ รวมถึงเขียนโน๊ตไว้สั้นๆ ด้วยว่า ทำทำไม? โดยเดลือกเอาเหตุผลที่สำคัญที่สุด  และผลดีหรือประโยชน์ที่สำคัญที่สุดไว้สั้นๆ  ...  เป็นการเตรียมเนื้อหาไว้มาแลกเปลี่ยนตอนเล่าเรื่อง ในขั้นตอนต่อไป 
  • วงรีด้านซ้าย ให้เขียนบอกว่า การจะทำกิจกรรมนั้นๆ ให้ได้ดี จะต้องมีความรู้อะไรบ้าง 
  • วงรีด้านขวา ให้เขียนบอกว่า กิจกรรมนั้นๆ จะสำเร็จได้ใช้คุณธรรมข้อไหน หรือต้องมีเจตคติที่ดีอย่างไร  ... ควรเขียนแบบเน้นๆ ว่า ถ้าขาดสิ่งนั้นๆ จะไม่สำเร็จแน่นอน
ขั้นที่ ๓ เล่าเรื่องแลกเปลี่ยน 

ให้จับคู่กัน แล้วเล่าเรื่องกิจกรรมของตน แล้วสลับกับเล่าเรื่องอย่างละเอียด โดยใช้กระดาษที่ตนเขียนไว้เป็นสื่อประกอบ   ผู้เล่าเรื่องเล่าอย่างซื่อตรง เล่าความจริง (ไม่ใส่ไข่ เติมสี) ผู้ฟังก็ฟังอย่างชื่นชม ตั้งใจ อาจใช้คำถามซักให้เข้าใจในแต่ละขั้นตอนได้  อาจใช้ ๗ คำถามของ รศ.ดร.ทิศนา แขมมณี (อ่านได้ที่นี่ หรือที่นี่) ที่ทางมูลนิธิฯ ขับเคลื่อนฯ และได้ผลดี 

ขั้นที่ ๔ สะท้อนและสรุปบทเรียน

เครื่องมือที่ อ.ใช้ในการอบรมคือ "คำถาม"  รวมถึงขั้นตอนสรุปสาระสำคัญ ท่านก็ยังใช้คำถามว่า  "กิจกรรมที่เราทำมานี้ มีเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ตรงไหนบ้างคะ?..."   ก่อนจะสรุปตอนท้าย และแนะให้ระวัง การยึดติดกับรูปแบบมากเกินไป  ซึ่งมักใช้คำถามตรงๆ เช่น  เหตุผลคืออะไร พอประมาณคืออะไร ภูมิคุ้มกันคืออะไร ฯลฯ ตามตารางที่เราใช้ถอดบทเรียนในเอกสารประกอบการสอน  

ก่อนจะสรุปด้วยแนวทางการถอดบทเรียน ตามสไลด์นี้ 



หลังกิจกรรม ผม AAR ว่า  
  • กิจกรรมนี้ เป็นกิจกรรมเดียวกันกับกิจกรรมที่ ๒ ของเอกสารประกอบการสอนที่เราใช้อยู่   อาจารย์ท่านใดจะเอากิจกรรมนี้ไปใช้ ก็ไม่น่าจะมีปัญหา 
  • นิสิตที่ทำกิจกรรมที่แล้ว จะเข้าใจและสามารถอธิบายว่า จะเอาปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตกิจกรรมได้อย่างไร 
  • กิจกรรมการเรียนรู้น่าจะเป็นไปอย่างสนุก นิสิตน่าจะมีความสุข เพราะได้เล่าเรื่องที่ตนชอบ ทำเสร็จ และอยากแบ่งปัน  ซึ่งเป็นเรื่องเงื่อนไขให้เลือกกิจกรรมนั้นๆ อยู่แล้ว 




ท่านอาจารย์ธวัช ชินราศรี  ท่านอาสาออกมาเล่าเรื่องแลกเปลี่ยนการนำเอาหลักปรัชญาฯ ไปใช้ในการดำเนินชีวิตเป็นท่านแรก  ท่านทำเกษตรผสมผสาน คาดว่าในอนาคต เราจะยกพลผู้สอนไปศึกษาดูงานบ้านท่านให้ได้ครับ... ขอบคุณท่านที่มาร่วมประชุมตลอด ทุกครั้ง และเสริมพลังให้กับกลุ่มตลอด ...  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น