วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

CADL ขับเคลื่อน ปศพพ. ใน มมส. _ ๑๒ : รายวิชา ๐๐๓๒๐๐๕ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการเรียนการสอนภาคเรียนที่ ๑/๒๕๕๘ (๒)

บันทึกที่ (๑)

วันที่ ๒๔ ธ.ค. ๒๕๕๘ เป็นกำหนดการการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถอดบทเรียนรายวิชา หลังจากที่เดินทางมาพักค้าง ณ โรงแรมใหม่ใจกลางเมืองสกลนคร  ชื่อ โรงแรมแอดสกล (@Sakon) ต่อไปนี้เป็นข้อสรุปที่ทีม CADL ช่วยกันสะท้อนจับใจความ สิ่งที่อาจารย์แต่ละท่านเล่าแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

ทบทวนและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน



อาจารย์ผู้สอนท่านที่ ๑
           -   ไม่ได้เข้าร่วมอบรมกับ ดร.ปรียานุช  ทำให้ช่วงแรกๆ ไม่เข้าใจในทางการสอน
           -    ความแตกต่างทางด้านพื้นฐานของนิสิต อาจจะยากสำหรับเด็กบางกลุ่ม และอาจจะง่ายสำหรับเด็กบางกลุ่ม เช่นเด็กที่มาจากวิศวะอาจจะเข้าใจในเนื้อหาได้ยากกว่าเด็กที่มาในกลุ่มของสังคม
           -     การส่งงาน ความรับผิดชอบในการส่งงานของเด็กมีความแตกต่างกัน
           -     นิสิตส่วนหนึ่ง ไม่ตั้งใจเรียน ไม่ได้มาเรียนโดยความสมัครใจ ดูจากผลงานที่ให้ทำหนังสั้น ที่เพิ่งมาทำตอนใกล้เวลา 

อาจารย์ผู้สอนท่านที่ ๒
           -     นิสิต LA ที่ทำงานในกลุ่มเรียนของท่าน  มีความรับผิดมาทำงานทุกครั้ง แต่ยังขาดความละเอียดในการทำงาน เกิดข้อผิดพลาดบ่อยในการเช็คการส่งงานของนิสิต  ...  แสดงว่า นิสิต LA  ไม่ประกาศให้นิสิตตรวจสอบด้วยตนเองก่อนว่า ตนเองส่งงานหรือไม่   อาจใช้เทคนิคการใช้สัญลักษณ์ “เลขที่ เลขระบบ”  จะทำให้ตรวจสอบได้ง่ายขึ้น
           -   นิสิตเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอในช่วงแรก แต่หลังจากการสอบกลางภาค นิสิตส่วนหนึ่งไม่เข้าเรียน... อาจเป็นเพราะไม่ได้ชี้แจงหรือเข้มงวดในการเช็คชื่อเข้าเรียนตั้งแต่แรก
           -  การสอนในช่วงแรกที่ใช้ ppt  และเนื้อหาจากส่วนกลาง ซึ่งเป็นการสอนแบบบรรยายประกอบสื่อ ppt  ทำให้นิสิตเบื่อ  แต่ช่วงหลังกลาภาค อาจารย์สามารถออกแบบการสอนเอง ทำให้นิสิตรู้สึกสนุกมากขึ้น โดยเน้นการสอนแบบเน้นการสนทนา อภิปราย และใช้ภาษาถิ่นสลับกับภาษากลาง
           -  มีการตั้งกลุ่มเฟสบุ๊คเพื่อสื่อสารเรื่องการจัดการเรียนการสอน ได้ผลดี
           -  ในการเสนอหนังสั้น ต้องใช้เวลาถึง ๓ สัปดาห์ (มากกว่าที่กำหนดไว้ ๒ สัปดาห์) เนื่องจากจำนวนนิสิตเยอะ และกำหนดให้ทุกคนในสมาชิกออกมายืนหน้าห้องทุกคน
           -   ในการนำเสนอ ให้นิสิตทุกคนเป็นผู้ประเมินผล โดยใช้แบบประเมิน
           -    กำหนดให้นิสิตไปศึกษาเรียนรู้การน้อมนำหลัก ปศพพ. ในชุมชน ซึ่งได้ผลดี แต่พบว่าหลายกลุ่มเรียนลงพื้นที่ซ้ำซ้อนกัน (ไป ชุมชนดอนมัน ๑๐ กลุ่ม)
           -   มีการตั้งกลุ่มเฟส ให้นำเสนอหนังสั้นใช้เวลา 3 ครั้ง แต่เด็กทุกคนต้องนำเสนอให้เห็น

อาจารย์ผู้สอนท่านที่ ๓
           -    สอนนอกจากแผนที่กำหนด โดยเน้นเรื่องบัญชีรับ-จ่ายตามฟอร์มก่อน ตามด้วยการสอนเรื่อง สมอง 3 ชั้น โดยเชื่อมโยงกับหลักพุทธ ซึ่งเป็นรากเหง้าของความพอเพียงหรือไม่พอเพียง   สอดแทรกเนื้อหาบางอย่างที่เห็นมีความสำคัญ เช่น สมองสามชั้น เพื่อนำไปสู่มรรควิธี เช่นสมองชั้นต้นดึงเด็กเข้าไปสู่ศีลได้ สมองชั้นกลาง สู่ทาน และภาวนาเป็นต้น
           -   ให้ทำสมุดบันทึกความดีหรือ “กล่องบุญ” แทนการสวดอิติปิโส 108 จบ  ให้โอกาสนิสิตได้เลือกด้วยตนเอง
           -   สอนโดยการให้เด็กจัดทำบันทึกรายรับรายจ่าย ให้เน้นเรื่องการออมเพิ่มเติม โดยมีสื่อการสอนของอาจารย์วรากร สามโกเศศ แสดงให้เห็นว่าในการออมแล้วอนาคตจะมีเงินออมเท่าไหร่
           -   นิสิต LA ทำงานดีมาก (อรนุช แสงมาตย์) มีความรับผิดชอบ และละเอียดลออ อยากได้คนนิสิตคนเดิมภาคเรียนต่อไป
           -    เด็กไม่ค่อยหาย มีความตั้งใจในการเรียน โดยมาจากหลากหลายคณะ แต่ที่มีมากที่สุดคือคณะศึกษาศาสตร์
           -   นิสิต LA สร้างกลุ่มเฟสเพื่อติดต่อกับนิสิต
           -   อยากให้สอดแทรก “พุทธเศรษฐศาสตร์” ในเอกสารประกอบการสอน
           -    ผลประเมินเป็นที่น่ายินดี สอนดี เนื้อหาครอบคลุม ตรงเวลา ไม่ค่อยเข้าเนื้อหา แต่ก็เชื่อมโยงกับเนื้อหา เข้าใจนิสิต เป็นต้น (ดึงจากระบบประเมินอาจารย์ผู้สอนรายวิชาศึกษาทั่วไป) ปลายปิด 4.57

อาจารย์ผู้สอนท่านที่ ๔
           -    ประทับใจและศรัทธา อาจารย์ ดร.ปรียานุช ธรรมปิยา  ในการอบรมอาจารย์ผู้สอนครั้งแรก
           -    เริ่มด้วยการถามเป้าหมายเด็กว่าเรียนแล้วอยากได้อะไรจากรายวิชา มีความคาดหวังในการเรียนวิชานี้อย่างไร บอกแผนการสอนในชั่วโมงแรก
           -    แบ่งกลุ่มนิสิตตั้งแต่สัปดาห์ กลุ่มละ 10-20 คน โดยจัดแบ่งให้คละสาขาวิชา เพื่อความสะดวกในการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ
           -    แผนการจัดการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ ๑ นั้น สอดคล้องกับ วัตถุประสงค์ ๕ ด้านตามเกณฑ์ประกันแล้ว เช่น คุณธรรมฯ เช็คจากการเข้าเรียน ตรงต่อเวลา  ทักษะทางปัญญา ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้แบบถาม-ตอบ (ไม่ซ้ำกัน) ทักษะการทำงานเป็นทีม การสื่อสาร คิดวิเคราะห์ และไอซีที ได้จากการทำหนังสั้น
           -    เน้นการสอนให้นิสิตฝึกคิดวิเคราะห์บนหลัก ๓ ห่วง ๒ เงื่อนไข ๔ มิติ โดยการซ้ำ ย้ำ ทวน และให้มีการสะท้อนการเรียนรู้ทุกครั้ง
           -     บางห้องเรียนไม่รองรับสื่อการสอนที่จัดเตรียมมา  
           -     ให้มีการตรวจเช็คบัญชีรับ-จ่าย ทุกชั้นเรียน เพื่อให้นิสิตได้ฝึกการนำไปใช้ในชีวิตจริงๆ ป้องกันการมาทำในวันสุดท้ายก่อนส่ง โดยให้นิสิตช่วยงานเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด
           -     ประทับใจนิสิตช่วยงาน ขอขอบคุณที่สำนักศึกษาทั่วไปจัดให้มีนิสิตช่วยงาน
           -     การนำเสนอผลงาน ให้นิสิตทุกคนในกลุ่ม ออกมายืนหน้าห้องเรียน เพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนร่วม
           -     ในการทำหนังสั้น กำหนดให้นิสิตศึกษาวิเคราะห์ปัญหาภายในมหาวิทยาลัย โดยไม่ต้องเข้าพื้นที่ในชุมชน  แต่เน้นเรื่องราวในชีวิตประจำวันของตนเอง 

อาจารย์ผู้สอนท่านที่ ๕
           -   ก่อนเรียน นิสิตเข้าใจว่า ปศพพ. เกี่ยวข้องกับการทำนา ปลูกพืช ทำสวน การเกษตร และการใช้จ่ายอย่างประหยัด เท่านั้น 
           -    จัดการเรียนการสอนและกิจกรรมตามแผนที่กำหนดทุกอย่าง โดยยกตัวอย่างอื่นๆ ตามประสบการณ์ของตนเองประกอบ ให้เข้าร่วมการสวดอิติปิโสสำหรับนิสิตที่นับถือพุทธศาสนา และถ่ายคลิปทำละหมาดมา แสดงสำหรับเด็กต่างศาสนาอิสราม
           -     การทำหนังสั้น  นิสิตส่วนใหญ่ให้สร้างพลอตเรื่อง บท และจำลองเหตุการณ์ขึ้นเอง โดยไม่เข้าพื้นที่ชุมชน  
           -     ได้แนะนำให้นิสิตเข้าพื้นที่ชุมชนรอบมหาวิทยาลัย เช่น กุดหัวช้าง มะกอก และพื้นที่หลังคณะเทคโนโลยี   โดยต้องไม่ใช่เพียงการไปสัมภาษณ์  และต้องมี “รูปหน้า” ทุกคนในหนังสั้น หรือทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการแสดง
           -    ช่วงหลังกลางภาค ได้เน้นการนำเอาประสบการณ์การบริการชุมชนของตนเองมาสอน โดยให้โอกาสนิสิตที่สนใจร่วมเข้าพื้นที่จริง
           -   พบปัญหานิสิตมาเรียนสาย บางส่วนขาดเรียน “...บางชั่วโมงเด็กหาย บางชั้วโมงเด็กเต็ม อาจจะติดกิจกรรมของคณะ...”
           -   ตึก RN ไวรัสเยอะ  

อาจารย์ผู้สอนท่านที่ ๖
           -    เป็นครั้งแรกในการมาสอนรายวิชาศึกษาทั่วไป อยากมาเพื่อปรับเปลี่ยนตัวเอง ในการจัดการเรียนการสอน  เทอมนี้ถือว่าประสบความสำเร็จ รู้สึกว่า การทำวิจัยในห้องเรียนประสบความสำเร็จ มีความมั่นใจว่าเข้าใจเนื้อหามากพอสมควร
           -    ตั้งจุดมุ่งหมาย ในการจัดการเรียนรู้ ๒ ประเด็น คือ ๑)  เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอย โดยให้บันทึกบัญชีรับ-จ่ายในชีวิตประจำวัน (คล้ายไดอารี่) เช่น วันนี้ไปกินก๋วยเตี๋ยวกี่บาท ให้เด็กบันทึก แล้วนำมาวิเคราะห์ให้เห็นความไม่ “พอเพียง” เพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการออมเงิน  ตามแนวทางของเศรษฐกิจพอเพียง ๒) ฝึกการคิดวิเคราะห์ การใช้เหตุผล โดยอาจารย์โชว์การคิดวิเคราะห์ให้เห็น และให้ฝึกวิเคราะห์บนหลัก 2-3-4 กับตัวอย่างกิจกรรมในชีวิตประจำวัน  
           -    สอนเน้นว่า ปศพพ. คือ “หลักคิด” ฝึกให้นิสิตมีลำดับการคิด (step การคิด) และนำไปใช้กับทุกอย่าง ทุกเรื่องในชีวิต  
           -   สอนเรื่องการออม และการลงทุน และเศรษฐศาสตร์พื้นฐาน
           -   ใช้สื่อการสอน คลิป youtube  ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตของห้องเรียน  โดยเตรียมวิธีการเข้าถึงคลิปนั้นๆ ไปก่อน .... สื่อการสอนหาได้ง่ายบนอินเตอร์เน็ต ไม่จำเป็นต้องเตรียมมาก
           -    การจัดทำวีดีโอ ให้เด็กทำตามแนวอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย 9 ด้าน  ให้เด็กเป็นนักแสดงตามหัวข้อที่เด็กเลือกที่จะกระทำ

อาจารย์ผู้สอนท่านที่ ๗
           -  ตอนแรกที่เข้ามาสอน ไม่มีความเข้าใจมาก่อน  แต่พอผ่านการฝึกอบรมกับ ดร.ปรียานุช  ธรรมปิยา ก็เกิดความเข้าใจมากขึ้น
           -   เริ่มด้วยการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับ ความหมายและประโยชน์ของ ปศพพ. และสร้างความศรัทธาต่อองค์ในหลวงโดยเล่าถึงการทรงงาน และเปิดวีดีทัศน์ และละลายพฤติกรรมก่อนการจัดการเรียนการสอน ให้อยากเรียน และเห็นความสำคัญของการเรียนวิชานี้
           -   ชี้แจงวิธีการประเมินผล (..ทำอย่างไรจะได้เกรด A..)  สร้างกฎเกณฑ์ร่วมกันในห้องเรียน กติกาในการเข้าเรียน ไม่ให้ส่งงานย้อนหลัง เน้นให้เด็กตรงเวลา
           -   ตรวจสอบ ติดตามว่า นิสิตทำบัญชีรายรับรายจ่าย อย่างเป็นปัจจุบันทุกครั้ง โดยการสุ่มถาม สุ่มตรวจ
           -   เน้นการการ “ถอดบทเรียน” กับหลัก 2-3-4  ตามแผนการจัดการเรียนการสอนที่กำหนด  เน้นให้นิสิตคิด เกี่ยวกับการนำ ปศพพ. ไปใช้ในชีวิตประจำวัน และได้นำเสนอในลักษณะบทบาทสมมติ  โดยอาจารย์จะสอดแทรกเพิ่มเติม และเน้นว่า “ไม่มีถูกผิด” 
           -  ใช้คะแนนเป็นแรงจูงใจให้นิสิตมีส่วนร่วม อยากคุย อยากนำเสนอ ครั้งละ 0.1 คะแนน

อาจารย์ผู้สอนท่านที่ ๘
           -   การเกิดรายวิชาปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงถือว่าเป็นรายวิชาใหม่ของตนเอง
           -    ก่อนการสอน นิสิตส่วนหนึ่งมีความรู้ความเข้าใจเรื่อง 2-3-4 ดีแล้ว
           -    มีการชี้แจง มคอ.3 ก่อนการจัดการเรียนการสอน
           -    ถ่ายเอกสารประกอบการสอนและขายให้นิสิตในราคาต้นทุน
           -    พบนิสิตทำใบงานล่วงหน้า
           -    ให้คะแนนตัวแทนในการนำเสนอเพิ่มขึ้น 0.5 คะแนน
           -    อินเตอร์เน็ตตึก RN-510 ไม่สามารถใช้งานได้
           -    ควรจะเพิ่มเนื้อหาในการจัดการเรียนการสอน
           -  ควรมีการตรวจทานข้อสอบให้รอบคอบมากขึ้น 

ฯลฯ

 ปรับเนื้อหาและแผนการเรียนรู้ให้เหมาะสมมากขึ้น

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ปัญหา สาเหตุ และหาแนวทางร่วมกันในการจัดการเรียนการสอนภาคเรียนต่อไป  ได้นำมาปรับแก้แผนการสอนและการประเมินผล หรือ มคอ.๓ หมวด ๕ ดังรายละเอียดด้านล่าง

หมวดที่ ๕ แผนการสอนและการประเมินผล
  . แผนการสอน

ครั้งที่
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง
กิจกรรมการเรียนการสอน/สื่อที่ใช้
ผู้สอน
ชี้แจงรายละเอียดของรายวิชา (มคอ.๓)
- จุดมุ่งหมาย
          - การประเมินผล
          - บัญชีรายรับ-จ่าย
          - การสอบย้อนหลัง (ใบรับรองแพทย์) ยื่นภายใน ๓ วันทำการ ใบมรณะบัตร ฯลฯ
          - การเข้าเรียน
          - ๑๕ นาที ถือว่าสาย
          - สาย ๒ ครั้ง เท่ากับขาด
          - ลา ต้องมีหลักฐาน
- แบ่งกลุ่มคละสาขา ตามความเหมาะสมกลุ่มละ ๑๐ ถึง ๒๐ คน
- มอบหมายงาน สร้างสื่อ ผลงาน หรือชิ้นงานน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้
คณาจารย์
บทที่ ๑ ที่มาของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- การทรงงานของในหลวง
- วิกฤตเศรษฐกิจ ๒๕๔๐
- บรรยาย เล่าเรื่อง ประกอบวิดีทัศน์
- ไม่จำเป็นต้องใช้วีดีทัศน์ ทนง ขันทอง (เนชั่น)  ให้ปรับหรือจัดหาคลิปเอง
- แนะนำให้เด็กเปิด app ที่เกี่ยวกับพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  สำหรับพระราชดำรัส
ใบกิจกรรมที่ ๑ ทำไมต้องน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต
คณาจารย์
บทที่ ๒ ของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- พระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
- คำนิยามของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- บรรยาย เล่าเรื่อง ประกอบวิดีทัศน์
- ไม่จำเป็นต้องใช้วีดีทัศน์ ทนง ขันทอง (เนชั่น)  ให้ปรับหรือจัดหาคลิปเอง
- แนะนำให้เด็กเปิด app ที่เกี่ยวกับพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  สำหรับพระราชดำรัส
คณาจารย์
บทที่ ๒ ของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- ทำกิจกรรมที่ ๒ ชุดคำถามช่วยบันทึกความคิด (โดย ดร.ปรียานุช ธรรมปิยา)
ให้ดูคลิป แล้วร่วมกัน อภิปราย และสรุป
-คลิปพอเพียงของมูลนิธิสยามกัมมาจล
 -สื่อสัมภาษณ์ ดร.ปรียานุช ธรรมปิยา (optional)
กิจกรรมที่ ๒  ชุดคำถามช่วยบันทึกความคิด
คณาจารย์
บทที่ ๓ ศาสตร์พระราชา หลักการทรงงานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- ศาสตร์พระราชา
- หลักการทรงงาน
ใบกิจกรรมที่ ๓  หลักการทรงงานที่ข้าพเจ้าประทับใจที่สุด  
คณาจารย์
บทที่ ๓ ศาสตร์พระราชา หลักการทรงงานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- ทำกิจกรรมที่ ๔ โครงการพระราชดำริ
ใบกิจกรรมที่ ๔  โครงการพระราชดำริ ที่ข้าพเจ้าสนใจมากที่สุด  
คณาจารย์
บทที่ ๔ เกษตรทฤษฎีใหม่
กิจกรรมที่ ๕ ออกแบบ/วางแผนแปลงเกษตร
คณาจารย์
สอบกลางภาค

สอบกลางภาค
สำนักศึกษาทั่วไป
บทที่ ๔ เกษตรทฤษฎีใหม่
ทำกิจกรรมที่ ๖  (แลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำเสนอ)
กิจกรรมที่ ๖ ศูนย์ศึกษาการพัฒนา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ
คณาจารย์
๑๐
บัญชีรับ-จ่าย ศูนย์ศึกษาการพัฒนา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ
ถอดบทเรียน บัญชีรับ-จ่าย
 - สะท้อนการเรียนรู้
 - ถอดบทเรียน การหาเงิน การออม เป็นต้น
 - คำถามปรับปรุงแก้ไขพัฒนาตนเองอย่างไร
คณาจารย์
๑๑
 บทที่ ๕ การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำเนินชีวิต
กิจกรรมที่ ๗ ถอดบทเรียนตนเอง กับหลักปรัชญา

๑๒
บทที่ ๕ การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำเนินชีวิต
 ทำกิจกรรมที่ ๘ วางแผนชีวิต
กิจกรรมที่ ๘ วางแผนชีวิตในการไปสู่อาชีพที่ต้องการ และถอดบทเรียน ๒-๓-๔ 
คณาจารย์
๑๓
บทที่ ๕ การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำเนินชีวิต
 ทำกิจกรรมที่ ๙ วิเคราะห์สถานการณ์
กิจกรรมที่ ๙ วิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบัน
คณาจารย์
๑๔
บทที่ ๕ การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำเนินชีวิต
 ทำกิจกรรมที่ ๑๐ วิเคราะห์สถานการณ์
กิจกรรมที่ ๑๐ ถอดบทเรียนเรื่อง “เคียวของพ่อ” กับหลัก ปรัชญาฯ ๒-๓-๔
คณาจารย์
๑๕
- นำเสนองานกลุ่ม
กิจกรรมนำเสนอผลงาน ประเมินผลงานเพื่อน
คณาจารย์
๑๖
- นำเสนองานกลุ่ม
กิจกรรมนำเสนอผลงาน ประเมินผลงานเพื่อน
คณาจารย์
๑๗
สอบปลายภาค
 สอบปลายภาค
คณาจารย์

  . แผนการประเมินผลการเรียนรู้
     .๑ การวัดผล
กิจกรรม
ผลการเรียนรู้
วิธีการประเมิน
สัปดาห์ที่ประเมิน
สัดส่วนของการประเมินผล
๑.๑.๑) – ๑.๑.๓)
ร่วมกิจกรรมในชั้นเรียนการเข้าชั้นเรียน ตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบ
-๑๕
๑๐%
๒.๑.๓)
ทำบัญชีรายรับ-จ่าย
-๑๕
๑๐%
๓.๑.๑) ๓.๑.๓)
๔.๑.๑) ๔.๑.๔)
ใบงาน/ทำกิจกรรม
-๑๕
๑๕ %
๔.๑.๑) ๔.๑.๔)
นำเสนอชิ้นงานหรือหนังสั้น “การน้อมปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการดำเนินชีวิต”
๑๔-๑๕
๑๕%
๒.๑.๑) - ๒.๑.๓)
สอบกลางภาค
๒๕%
๓.๑.๑) ๓.๑.๓)
สอบปลายภาค
๑๖
๒๕%

 ๒.๑.๑ การเข้าเรียน
-             การมาเรียนสาย หมายถึง การมาเรียนช้าเกินกว่า ๑๕ นาที
-             สาย ๒ ครั้ง มีค่าเท่ากับการขาดเรียน ๑ ครั้ง
-             การลา ๒ ครั้ง มีค่าเท่ากับการขาดเรียน ๑ ครั้ง  การลาต้องมีเหตุจำเป็นและหลักฐานประกอบ
-             ขาดเรียนมากกว่า ๔ ครั้ง หมดสิทธิ์ในการสอบปลายภาค
-             วิธีการเช็คชื่อ ทำได้ ๒ วิธี คือ เช็คโดยกำหนดที่นั่ง หรือ เช็คจากใบงานในชั้นเรียน โดยกำหนดให้มีฟอร์มเดียวกัน
     ๒.๑.๒ ใบงาน/ใบกิจกรรม  (งานเดี่ยว)
-            ห้ามส่งใบงานย้อนหลัง เว้นแต่มีการลาในคาบเรียนนั้นๆ
-            อาจารย์เป็นผู้ตรวจงาน นิสิต LA ช่วยกรอกคะแนน
๒.๑.๓  สื่อ/ผลงาน/ชิ้นงาน/หนังสั้น
-            กำหนดหัวเรื่อง “ตัวอย่างการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำเนินชีวิต”
-            เปิดโอกาสให้นิสิตแต่ละกลุ่มออกแบบรูปแบบหรือลักษณะของชิ้นงานด้วยตนเอง 
-            กำหนดระยะเวลาในการนำเสนอไม่เกิน ๑๐ นาที












ข้อตกลงร่วมกัน "มาตรการส่งเสริมรายวิชา"

สิ่งสำคัญที่สุดของการพบกันครั้งนี้ คือการร่วมกันสร้างข้อตกลงที่จะเป็นประโยชน์ในการพัฒนารายวิชาต่อไป เรียกว่า "มาตรการส่งเสริมรายวิชาไ

1.    ให้อาจารย์ทุกท่านสอนตามแนวทางที่ได้กำหนดร่วมกัน ซึ่งได้กำหนดไว้ใน มคอ. 3
2.     ให้อาจารย์ทุกท่านเข้าร่วมกิจกรรมหรือการประชุมของรายวิชา อย่างน้อย ร้อยละ 50  โดยอาจารย์ผู้สอนต้องชี้แจงและส่งหลักฐานมายังฝ่ายประสานงาน
3.     ให้ฝ่ายประสานทำหนังสือสรุปประเด็นหรือผลการประชุม แจ้งไปยังอาจารย์ที่ไม่สามารถเข้าร่วมได้ตามข้อ 6.2
4.     ในกรณีที่อาจารย์ไม่แจ้งการเข้าร่วมประชุม ให้ฝ่ายประสานงานเตือนให้เข้าร่วมการประชุมในครั้งถัดไป
5.      อาจารย์ผู้สอนรายใหม่ ต้องผ่านหลักสูตรการฝึกอบรมอาจารย์ผู้สอนที่จัดโดยสำนักศึกษาทั่วไป และกำหนดเลือกอาจารย์ผู้สอนเดิมหรืออาจารย์ผู้ประสานงานเป็นพี่เลี้ยงในการสอนในภาคการเรียนแรก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น