๑) กิจกรรม "เขียนถูกหรือเขียนผิด"
เป็นกิจกรรมที่ครูเต้งและครูช้าง นำมาสาธิตเชิงปฏิบัติ (ครูมีส่วนร่วมในการสาธิต) อย่างสนุกสนาน ... ผมสังเกตอยู่ข้างๆ รู้ตัวเลยว่าตนเองยังต้องเรียนภาษาไทยอีก
กิจกรรมนี้ครูต้องเป็นเตรียมคำศัพท์เอง ผมจำไม่ได้ว่าครูเต้งและครูช้างใช้คำว่าอะไรบ้าง จึงไม่ได้เขียนไว้ในใบกิจกรรม ถ้าครูเต้งเห็นบันทึกนี้ ตอบต่อไว้ท้ายความเห็นจะเด่นดีนักครับ
๒) กิจกรรม "คำประพันธ์หรรษา"
เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ครูเต้งและครูช้างนำมาสาธิตเชิงปฏิบัติการ มีตัวอย่างกาพย์ยานีที่คุณครูแต่งได้อย่างดีมาก แต่ไม่กล้านำมาออนไลน์ ....
ผมว่ากิจกรรมนี้สนุกตรงที่มีชื่อเพื่อนครูมาเกี่ยวข้องนั่นเอง ถ้าเป็นนักเรียนทำคงสนุกดีกว่านี้ไหม? ผมว่าใช่ แต่ต้องอยู่บนเงื่อนไขว่า พวกเขา "ทำได้" นะครับ
๓) กิจกรรม "คำไวพจน์ (สืบค้น)"
ใบกิจกรรม "คำไวพจน์ (สืบค้น)" ออกแบบโดยคุณครูศุภะ สุนทราวิวัฒวงศ์ จากโรงเรียนพูวัดพิทยาคม เน้นให้นักเรียนสืบค้นคำที่มีความหมายเหมือนกันแต่เขียนในรูปต่างกัน (คำไวพจน์) โดยใช้เทคนิคการขยายความรู้จากสิ่งที่ครูสอน
๔) ใบกิจกรรม "คำไวพจน์ (จับกลุ่มคำ)"
ใบกิจกรรม "ไวพจน์ (จับกลุ่มคำ)" ออกแบบดยครูศุภะ สุนทราวิวัฒวงศ์ จากโรงเรียนพูวัดพิทยาคม เช่นกัน เป็นภาคต่อจากใบกิจกรรม "คำไวพจน์ (สืนค้น)" กิจกรรมนี้ครูต้องเตรียมบัตรคำไวพจน์จากภาษาต่างๆ ใส่ไว้ในกล่องถึง ๕๐ คำ และความยากอยู่ที่การทำให้นักเรียนเข้าใจทักษะความคิดวิเคราะห์หลักการของแต่คำที่มาจากภาษาต่างประเทศต่างๆ
๕) ใบกิจกรรม "เกร็ดภาษาในวรรณคดี"
กิจกรรม "เกร็ดภาษาไทย" ที่ครูเต้งและครูช้าง นำมาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนครู แม้จะดูลึกในหลักวิชาการด้านวรรณคดี แต่ผมมีความเห็นว่า เยาวชนไทยน่าจะได้เรียนรู้และภาคภูมิใจในสิ่งเหล่านี้
๖) ใบกิจกรรม "วรรณคดีบูรณาการกับงานศิลปะ"
ครูเต้งยกตัวอย่างการจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับวรรณแบบบูรณาการ ด้วยงานบูรณาการกับการวาดภาพระบายสีของ "เวตาล" จากเรื่อง "นิทานเวตาล"
๗) ใบกิจกรรม "วรรณคดีบูรณาการกับภูมิปัญญาท้องถิ่น"
อีกตัวอย่างหนึ่งที่ครูเต้งนำเสนอต่อเพื่อนครูคือ การสอนภาษาไทยบูรณาการกับการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น นอกจากเด็กจะได้สืบสานภูมป้ญญาฯ สามารถขับร้องสารภัญญ์ได้แล้ว ยังได้เรียนรู้พระเวสสันดรชาดก และที่ผมชอบที่สุดคือช่วงท้าย ที่มีการตั้งคำถามให้นักเรียนได้ฝึกคิดและแสดงความคิดเห็นของตนเองในเรื่องที่ไม่มีคำตอบถูกผิด
๘) ใบกิจกรรม "หลักคำคล้องจอง (เพลงห่อหมกฮักไปฝากป้า)
กิจกรรมนี้ออกแบบโดย คุณครูสุจินต์ หาญโสภา จากโรงเรียนเมืองพลพิทยาคม ผมก็เพิ่งจะมาชอบเพลงนี้ตอนที่มาถอดบทเรียนกิจกรรมนี้เอง .... ฟังแล้วคิดฮอดบ้านหลาย....
๙) ใบกิจกรรม "เกมโดมิโนภาษาต่างประเทศ"
เกมโดมิโนภาษาต่างประเทศ ออกแบบโดยคุณครูเรไร เพ็งวิชัย จากโรงเรียนซำสูงพิทยาคม วัตถุประสงค์คือทำให้ผู้เรียนรู้คำภาษาต่างประเทศต่างๆ ที่เราใช้กันอยู่ ท่านออกแบบว่าครูต้องเตรียมสื่อเป็นตัวโดมิโน ผมปรับให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมมากขึ้น คือให้นักเรียนช่วยทำตัวโดมิโนด้วย
๑๐) ใบกิจกรรม "แต่งกาพย์ยานี ๑๑ บูรณาการทักษะชีวิต "
กิจกรรมนี้ออกแบบโดย คุณครูวชิราภรณ์ มะโนดี จากโรงเรียนพระยืนวิทยาคาร กิจกรรมนี้ดูเหมือนจะไม่ยาก และนักเรียนทุกคนจะสนุกและมีความสุขจากความสำเร็จในการแต่งกลอน เพื่อให้ท้าทายมากขึ้น ผมจึงปรับให้นักเรียนต้องแต่งเพิ่มเติมอีก ๒ บท ในตอนท้าย
๑๑) ใบกิจกรรม "คำประสม"
กิจกรรมเรียนเรื่อง "คำประสม" จากเนื้อเพลง "ระเบิดเวลา" ออกแบบโดยคุณครูจงจิตร ศรีสารคาม จากโรงงเรียนหนองโนประชาสรรค์ และคุณครูเนติมา ศรีรักษา จากโรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์ ... ผมเพิ่งจะได้ฟังเพลงนี้ ฟังวนไปเรื่อยๆ เป็นสิบรอบ (มิน่าล่ะ ทำไมครูถึงเลือกมา) สารเอนโดร์ฟินหลั่งไหลเลยเทียว....
เจอกันใหม่บันทึกหน้าครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น