ปีการศึกษาพิเศษนี้ เรายังใช้เอกสารประกอบการสอนฉบับเดิม (ดาวน์โหลดได้ที่นี่) แต่เราปรับแผนการเรียนรู้ใหม่ และขอแก้ไขไปยังบอร์ดบริหารของ GE (สำนักศึกษาทั่วไป) ว่าเทอมนี้เราจะเน้นไปที่การจัดการเรียนรู้แบบโครงการเป็นฐาน (Project-based Learning) จึงขอปรับไม่ให้มีการทดสอบปลายภาคแล้ว แต่กิจกรรมสำคัญ ๆ ยังนำมาใช้กับการปลูกฝังภาวะผู้นำ โดยเฉพาะ "ผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง" เช่นเดิม
บันทึกนี้ขอนำผลการระดมสมองของนิสิตในการวิเคราะห์ SWOT หรือ วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ของมหาวิทยลัยมหาสารคาม ในมุมมองของนิสิต ดังต่อไปนี้ครับ
๑) กลุ่ม เช เกวรา
- จุดแข็ง
- เป็นมหาวิทยาลัยเพื่อชุมชน ทำให้ได้สัมผัสชุมชนจริง นำองค์ความรู้ไปใช้จริงในการทำงาน
- มีวิชาศึกษาทั่วไปที่เกี่ยวกับข้องกับศิลปวัฒนธรรมอีสาน ทำให้ได้เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมอีสานมากขึ้น
- มีอิสระในการแต่งกาย ไม่มีข้อจำกัดด้านเพศสภาพ
- มีหน่วยงานที่ส่งเสริมทางวิชาการ วิจัย ศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น
- มีห้องบริการให้ออกกำลังกายฟรี
- มีคณะหมอลำที่โด่งดัง
- มีวิชาการเมืองการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของภาคอีสาน
- จุดอ่อน
- บุคลากรไม่เพียงพอ ไปศึกษาต่อจำนวนมาก
- วิทยาเขต ๒ แห่งอยู่ไกลกัน อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุบนถนน
- ห้องสมุดมหาวิทยาลัยมีขนาดเล็ก จำนวนหนังสือไม่มาก
- อุปกรณ์ทำการทดลองไม่เพียงพอ
- ถังขยะน้อย
- ไม่กล้าทุ่มงบประมาณในการจัดกิจกรรม
- ระบบการขนส่งของมหาวิทยาลัยไม่ครอบคลุม
- ระบบลงทะเบียนไม่มีประสิทธิภาพ
- โอกาส
- มีห้างสรรพสินค้าเพียงไม่กี่แห่ง ทำให้ประหยัดได้
- ตั้งอยู่ที่ศูนย์กลางของภาคอีสาน จึงใกล้และสะดวกสำหรับนิสิตที่มีภูมิลำเนาอยู่อีสาน
- ค่าครองชีพราคาถูก
- มีการตั้งด่านตรวจจราจรบ่อย ทำให้ระวังมากขึ้น ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ
- มีการทำงานใกล้ชิดประชาชน
- อุปสรรค
- น้ำท่วมบ่อย เนื่องจากท่อระบายน้ำไม่ดี
- มีฝุ่นละอองเยอะ เนื่องจากกำลังพัฒนา
- ทางเท้าไม่สะอาด และชำรุดในบางจุด
- งบประมาณไม่เพียงพอ
- บุคลากรไม่ลงมาดูแลกิจกรรมของนิสิต
- น้ำเน่าเสีย
- บุคลากรไม่มีวินัยทางจราจร
วิพากษ์การวิเคราะห์ SWOT ของกลุ่ม เช เกวรา
เป็นการวิเคราะห์ SWOT ที่ใช้ได้ทีเดียว แต่ยังมีบางส่วนที่สลับสับกันระหว่างปัจจัยภายนอกกับปัจจัยภายใน จงจำว่า
- จุดแข็งและจุดอ่อน คือการวิเคราะห์ปัจจัยภายใน วิเคราะห์เกี่ยวกับ ทุนและทรัพยากรของเรา อาจใช้หลักการพิจารณา 4MIT ในการวิเคราะห์คือ ให้วิเคราะห์ คน (Man) วัตถุ (Material) การจัดการ (Management) เงิน (Money) และเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีอยู่
- โอกาศและอุปสรรค คือการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก ข้อความตัวอักษรสีแดง ส่วนใหญ่ควรจะนำไปไว้ในปัจจัยภายในมากกว่า ครับ
๒) กลุ่ม บารัค โอบามา
- จุดแข็ง
- นิสิตที่จบไปมีจำนวนมาก มีรุ่นพี่ศิษย์เก่าที่ทำงานอยู่จำนวนมาก
- อาคารเรียนมีระยะกล้กัน
- สถานที่รับปริญญามีความกว้างขวาง
- มีศูนย์หนังสือของมหาวิทยาลัย
- เทคโนโลยีสารสนเทศทันสมัย
- มีตลาดในสถานศึกษาที่ขายสินค้าราคาถูก
- มีเส้นจราจรสำหรับจักรยาน
- มีพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์
- มีพิพิธภัณฑ์ผ้าไหม
- อยู่ใกล้ชุมชน
- จุดอ่อน
- ควรจัดตารางเรียนให้เด็ก ถ้าจะเปลี่ยนเป็นระบบเหมาจ่าย
- ระบการลงทะเบียนล่ม
- บุคลากรขาดคุณสมบัติ
- อาจารย์บางคนขาดวุฒิภาวะทางอารมณ์
- แบบสอบถามหรือประเมินอาจารย์ ควรจะรับฟังและยอมรับไม่เข้ามาก้าวก่าย (สิทธิ์)
- บางหลักสูตร อาจารย์ไม่มีความเชี่ยวชาญในหลักสูตรนั้น
- การจัดการเรียนการสอนไม่เหมาะสม คือ ไม่ควรมีสอบในวันเสาร์-อาทิตย์ และมีการสอนที่เช้าหรือดึกเกินไป
- มหาวิทยาลัยไม่ค่อยสนับสนุนกีฬาเอ็กซ์ตรีม
- คอมพิวเตอร์ไม่มีความทันสมัยหรือชำรุดมาก
- ห้องเรียนชั้น ๗ ดึก RN มีขาดเล็ก
- โอกาส
- มีนิสิตจำนวนมาก จึงมีโอกาสสร้างรายได้ระหว่างเรียนได้ง่าย
- มีร้านเหล้าและร้านนมจำนวนมาก ที่สนับสนุนให้นิสิตทำงานพาร์ทไทม์
- ปี ๓-๔ คณะวิทยาศาสตร์ ได้เรียนรู้แบบภาษาสากล ทั้งหนังสือและการเรียนการสอนแบบพิเศษ
- มีนิสิตแลกเปลี่ยนจากต่างประเทศจำนวนมาก
- มีทักษะในการขับขี่
- ตำรวจตั้งด่านเยอะ เพิ่มทักษะในการขับขี่หนีหลายทางพบใหม่
- อุปสรรค
- ม.เก่า ม.ใหม่ ไกลกัน
- ตลาดน้อยรองรับนิสิตได้น้อย
- ไฟฟ้า ม.เก่า ไม่เพียงพอ
- ที่จอดรถ ไม่เพียงพอต่อความต้องการ
- ลิฟต์ อาคารราชนครินทร์ ชอบค้าง ชำรุดบ่อย
- ขยะเยอะ ที่ทิ้งขยะน้อย
- ถนนภายนอก ภายใน ชำรุด ห้องนำชำรุด
- รถรางควรวิ่งให้ทั่วระหว่าง ม.เก่า - ม.ใหม่
- สถานที่ออกกำลังกายชำรุด (เก่า)
วิพากษ์การวิเคราะห์ SWOT ของกลุ่ม โอบามา
- ข้อความที่เป็นตัวอักษรสีแดง เป็นการ SWOT ที่ไม่ดี ส่วนใหญ่จะมุ่งไปเป็นปัญหา การวิเคราะห์ SWOT ไม่ใช่การวิเคราะห์ปัญหา ไม่ใช่การวิเคราะห์สาเหตุปัญหา แต่เป็นการวิเคราะห์สิ่งที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ เพื่อที่จัดการกับปัญหาหรือพัฒนาองค์กรหรือหน่วยงาน หรือทีมของผู้วิเคราะห์ ... อย่างไรก็ดี เนื่องจากการมอบหมายงาน การวิเคราะห์ SWOT ของ "มหาวิทยาลัยของฉัน" โดยไม่ได้กำหนดว่า ให้วิเคราะห์ไปเพื่ออะไร ทำให้การวิเคราะห์ออกมาไม่ชัดเจน
- การวิเคราะห์ SWOT เป็นเรื่องจริงจัง การเขียนวิเคราะห์เชิงประชดประชัน ไม่ใช่เรื่องที่ดี (ใบางหัวข้อ เช่น การตั้งด่านตำรวจ)
- การวิเคราะห์โอกาสและอุปสรรค ส่วนใหญ่ทำไม่ถูกต้อง ดูที่ตัวอักษรสีเขียว เป็นการวิเคราะห์ที่ผิดในประเด็นเดียวกับกลุ่มที่แล้ว เพราะเป็นปัจจัยภายใน ควรจะเป็นจุดแข็งหรือจุดอ่อนมากกว่า
๓) กลุ่ม นโปเลียน โบนาปาร์ต
- จุดแข็ง
- เป็นมหาวิทยาลัยชื่อดังที่พัฒนานิสิตให้มีคุณภาพ
- มีการจัดการศึกษาที่เป็นสากล
- มีหลักสูตรการเรียนการสอนที่ทันสมัย
- มีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่เป็นอัตลักษณ์
- คณาจารย์ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ มีการพัฒนาความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
- จุดอ่อน
- สภาพแวดล้อมรอบ ๆ มหาวิทยาลัยเต็มไปด้วยแหล่งอบายมุข
- หลักสูตรนานาชาติและนักศึกษาต่างชาติน้อย
- ภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัย ไม่เป็นที่รู้จัก
- กฎระเบียบในมหาวิทยาลัยไม่เคร่งครัด
- คณาจารย์ไม่เพียงพอ
- โอกาส
- มหาวิทยาลัยตั้งอยู่ในท้องถิ่น ไม่ไกลบ้าน
- มีกองทุนกู้ยืมการศึกษา
- สภาพแวดล้อมเอื้อต่อการศึกษา
- บุคลากรให้ความสำคัญกับการบริหารงานที่โปร่งใส
- สังคมให้ความสำคัญต่อการรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
- อุปสรรค
- การแข่งขันทางสถาบันมากขึ้น
- รอบมหาวิทยาลัยเต็มไปด้วยแหล่งอบายมุข
- ฝนตกหนัก น้ำท่วมบ่อย ระบบระบายน้ำไม่ดี
- การเดินทางไปมหาวิทยาลัยไม่สะดวก
- ลิฟต์เสียบ่อย
วิพากษ์การทำ SWOT ของกลุ่มนโปเลียน
- กลุ่มนี้ไม่น่าจะได้ระดมสมองกันจริง เพราะ SWOT ที่ทำมา ซ้ำ (คัดลอก) มาจากการทำ SWOT ของมหาวิทยาลัย เกือบทุกข้อ และยังเป็นการทำ SWOT ไม่ถูกต้องบางอัน (อันที่ตัวอักษรสีแดง)
- (หากกลุ่มนี้อยากจะได้คะแนนเต็มเหมือนกลุ่มอื่น ต้องไประดมสมองกันทำ SWOT มาส่งใหม่ครับ)
๔) กลุ่มเนลสัน แมนเดลลา
- จุดแข็ง
- มีพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์
- ติดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในประเทศ
- มีนิสิตต่างชาติมาเรียนมากกว่า ๑๐ ประเทศ
- เป็นมหาวิทยาลัยเพื่อชุมชน
- มีแผนผังเป็นวงกลม ง่ายต่อการเดินทาง
- มีต้นไม้เยอะ
- มีสวนสัตว์
- มีสวนหม่อน
- มีรถราง
- มีระบบสื่อสารที่ดี เช่น MSU TV page Facebook ฯลฯ
- มีศูนย์ภาษา ใต้ตึก RN
- จุดอ่อน
- ค่าเทอมแพงกว่าอดีต
- ตลาดน้อยไม่มีการทดสอบอานามัย
- ห้องน้ำไม่สะอาด
- ที่จอดรถไม่พอ
- โต๊ะเก้า
- อี้ชำรุด
- มีขยะเยอะ และน้ำเน่าเสีย
- ถังขยะน้อย
- นิสิตไม่ค่อยเข้าร่วมกิจกรรมของมหาวิทยาลัย
- มหาวิทยาลัยต้องแข่งขันกับมหาวิทยาลัยอื่น
- โอกาส
- มหาวิทยาลัยเปิดโอกาสนิสิตแสดงออก
- มีการส่งเสริมพัฒนาด้านภาษาอังกฤษ
- มีทุนการศึกษา
- เปิดโอกาสให้นิสิตเข้าร่วมกิจกรรมวัฒนธรรม
- เปิดโอกาสให้นิสิตไปต่างประเทศ
- เปิดโอกาสให้นิสิตสร้รางความสัมพันธ์กับนิสิตต่างชาติ
- อุปสรรค
- น้ำท่วม ระบายไม่ทัน
- ถนนไม่เหมาะต่อการสัญจร
- แหล่งเชื้อเพลิงสำหรับยานพาหนะมีน้อย
- ถนนหน้ามหาวิทยาลัยมีฝุ่นเยอะ
- ไม่ทำตามกฎจราจร
- ระบบขนส่งไม่เพียงพอ
- ถนนชำรุด
- สถานบันเทิงรอบมหาวิทยาลัยเยอะ
- สภาพอากาศ ฝุ่นละอองเยอะ
วิพากษ์การทำ SWOT ของกลุ่มเนลสัน แมนเดลลา
- การวิเคราะห์จุดแข็งทำได้ดีครับ ขาดแต่เพียงความชัดเจน ให้เหตุผลเพิ่มขึ้น
- การวิเคราะห์จุดอ่อน ไม่ดี เพราะส่วนใหญ่มุ่งไปที่ปัญหา และสาเหตุของปัญหาด
- การวิเคราะห์โอกาส ไม่ถูก ทั้งหมดเป็นปัจจัยภายใน การวิเคราะห์โอกาสต้องดูปัจจัยภายนอก
- การวิเคราะห์อุปสรรค ถูกต้องว่าเป็นปัจจัยภายนอกทั้งหมด แต่ยังขาดความชัดเจนว่า พื้นที่ใด ในแต่ละข้อ ที่เป็นอุปสรรค
๕) กลุ่มพระเจ้าอโศกมหาราช
- จุดแข็ง
- อาคารเรียนตั้งอยู่ใกล้กัน เดินไปมาได้
- อยู่ใจกลางอีสานและอยู่กลางชุมชน
- เป็นมหาวิทยาลัยเพื่อชุมชน
- ให้อิสระการแต่งกายต่อเพศสภาพ
- มีสนามกีฬาเพียงพอต่อการออกกำลังกาย
- มีแผนผังมหาวิทยาลัยสวยงาม
- จุดอ่อน
- ระบบอินเตอร์เน็ตไม่ทั่วถึง
- ห้องเรียนไม่สะอาด จอโปรเจ็คเตอร์ไม่ชัด
- สถานที่อ่านหนังสือไม่เพียงพอ
- ตลาดน้อยไม่สะอาด
- ลิฟต์ตึก RN ไม่ดี
- ค่าเทอมเหมาจ่ายแพงไป
- โอกาส
- มีกองทุน กยศ. ให้กู้ยืม
- มีการแลกเปลี่ยนนิสิตต่างชาติ
- มีเครือข่ายศิษย์เก่าเยอะ
- มีทุนการศึกษาหลากหลาย
- อุปสรรค
- ระบบระบายน้ำไม่ดี
- ถนนขุขระ
- แดดร้อนและฝุ่นเยอะ
- ขยะในชุมชนรอบมหาวิทยาลัย
- การจอดรถไม่เป็นระเบียบ
- พื้นที่มหาวิทยาลัยมีจำกัด
วิพากษ์การทำ SWOT ของกลุ่มพระเจ้าอโศกมหาราช
- การวิเคราะห์ปัจจัยภายใน-ภายนอก ทำได้ถูกต้องครับ
- ตัวอักษรสีแดง ให้ข้อมูลที่ไม่ชัดเจน ควรเติมเหตุผลเพิ่มเติม หรือระบุพื้นที่ให้ชัดเจน ให้แตกต่างกับการบอกปัญหาหรือระบายปัญหา
๖) กลุ่มพรเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช
- จุดแข็ง
- มีสภาพแวดล้อม ทำเลที่ตั้ง เหมาะสมต่อการขยายตัวในอนาคต อาคารเรียน สถานที่กว้างขวาง มีความทันสมัย
- มีห้องสมุดที่ทันสมัย เอื้อต่อการเรียนรู้ของนิสิต
- มีระบบฐานข้อมูลที่สำคัญ เพื่อใช้ในการประเมินคุณภาพของนิสิต
- ที่ระบบสื่อสารภายใน-ภายนอกที่ดี เช่น MSUTV เว็บไซต์ เฟสบุ๊คมหาวิทยาลัย ฯลฯ
- มีหลักสูตรเฉพาะด้านเกี่ยวกับอาเซียน เช่น ลาว เขมร เวียดนาม ฯลฯ
- จุดอ่อน
- ภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยยังไม่เป็นที่ยอมรับ
- กระบวนการคัดเลือกนิสิตยังขาดประสิทธิภาพ
- หลักสูตรนานาชาติยังมีน้อย
- ขาดการกำกับดูแลที่ดีในการปฏิบัติอย่างจริงจัง
- ขาดการบูรณาการการทำงาน
- โอกาส
- ค่านิยมในการเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยท้องถิ่นดี
- การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ทำให้มีโอกาสสร้างการรับรู้ไปนักศึกษาต่างชาติ
- สภาพแวดล้อมและสังคมที่เอื้อต่อการพัฒนา
- มีโครงการกู้ยืมเงินทางการศึกษา
- สามารถเลือกอาจารย์ที่อยากลงทะเบียนได้ และเลือกอาจารย์ผู้สอนได้
- อุปสรรค
- สภาพแวดล้อมรอบ ๆ มหาวิทยาลัยมีแหล่งอบายมุขมาก
- เน้นการปล่อยกู้ยืมเงินทางการศึกษา ในสาขาที่ขาดแคลน ควรให้โอกาสสายอื่นด้วย
- งบประมาณที่มหาวิทยาลัยได้รับลดลง
- ทางระบายน้ำไม่ไดี
วิพากษ์การทำ SWOT ของกลุ่มพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช
- น่าจะไม่ได้เกิดจากการระดมสมองและคิดเองจากสมาชิก เพราะอ่านแล้ว ส่วนใหญ่เหมือนการกับการทำ SWOT ของมหาวิทยาลัย ... หากอยากจะได้คะแนนเต็มเหมือนกลุ่มอื่น ๆ ต้องประชุมวิเคราะห์กันใหม่ นำมาส่งใหม่นะครับ
๗) กลุ่มอับราฮัม ลินคอล์น
- จุดเด่น
- อยู่ใกล้ชุมชน
- เป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว
- มีศูนย์การเรียนรู้ ทางการวิจัย และวิชาการ
- นิสิตมีคุณภาพและประสิทธิภาพในการทำงาน
- เป็นมหาวิทยาลัยที่ส่งเสริมประเพณี วัฒนธรรม
- จุดอ่อน
- ม.ใหม่ อยู่ไกลตัวเมือง
- หลักสูตรน้อย .... (ไม่จริงมั้งครับ)
- นิสิตมีจำนวนมากเกินไปในแต่ละชั้นเรียน
- กฎระเบียบไม่ค่อยเคร่งครัด
- อาจารย์ผู้สอนน้อย
- โอกาส
- บุคลากรผู้สอนมาจากหลายแห่ง
- มีการแลกเปลี่ยนนิสิต
- มีการให้ทุนไปต่างประเทศ
- มี กรอ. กยศ.
- มีการเปิดอาเซียน
- อุปสรรค
- พื้นที่มหาวิทยาลัยมีจำกัด
- การคมนาคมไม่สะดวก
- น้ำท่วม ระบบระบายน้ำไม่ดี
- สถาบันเทิงเยอะ
- ลิฟต์อาคาร RN ใช้ไม่ได้
วิพากษ์การทำ SWOT ของกลุ่มอับราฮัม ลินคอล์น
- ยังวิเคราะห์ปัจจัยภายใน-ภายนอก ไม่ถูกต้อง ข้อความที่เขียนเป็นตัวอักษรสีแดง
- การวิเคราะห์ไม่ชัดเจน เช่น ข้อความที่ตัวอักษรสีเหลืองขนุน
๘) กลุ่มจอร์จ วอชิงตัน
- จุดแข็ง
- อาคารเรียนใกล้กัน เดินทางสะดวก
- ให้อิสระทางเพศสภาพ
- google drive ให้พื้นที่มาก
- มีโรงเรียนในเครือของมหาวิทยาลัย
- มีโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัย
- มีสนามกีฬาให้นิสิตออกกำลังกายเพียงพอ
- องค์กรนิสิตเน้นเรื่องการสร้างคุณธรรม จริยธรรม
- มีการใช้พลังงานทางเลือก
- จุดอ่อน
- ที่จอดรถไม่เพียงพอ
- พื้นที่อ่านหนังสือไม่เพียงพอ
- ห้องนำชำรุดเยอะ
- อุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐาน
- คณะนิติศาสตร์ไม่มีตึกเป็นของตนเอง
- ตลาดน้อยไม่ได้มาตรฐาน
- แอร์ในห้องเรียนไม่ค่อยเย็น
- Wi-Fi ไม่แรง
- ลิฟต์ตึก RN ชำรุดบ่อย
- โต๊ะเรียนชำรุด
- โอกาส
- มีกองทุนการศึกษาหลากหลาย
- มีที่พักจำนวนมากใกล้มหาวิทยาลัย
- รับนิสิตจำนวนมาก
- มีสาขาและคณะหลากหลาย
- มีปฏิทินการศึกษาละเอียด ชัดเจน
- มีทุนวิจัย
- อยู่ใกล้ชุมชน
- เป็นมหาวิทยาลัยเปิด ... (เอ๋... เรายังไม่ได้เป็นมหาวิทยาลัยเปิดครับ)
- เป็นมหาวิทยาลัยเครือข่าย ....(เครือข่ายอะไรหนอ)
- อุปสรรค
- ระยะทาง ม.เก่า - ม.ใหม่ ไกลกัน เดินทางไป-มา ไม่สะดวก
- ยุงเยอะ
- เด็กแว้นเยอะ
- ถนนเป็นหลุม มีฝุ่น
- มีการโจรกรรม รถจักรยานยนต์
- ระบบ Reg ไม่ได้มาตรฐาน
- ทุนการศึกษาไม่เพียงพอ
- มีสนุขจรจัด จำนวนมาก
- ค่าเทอมของระบบเหมาจ่ายสูงเกินไป
วิพากษ์การทำ SWOT ของกลุ่มจอร์จ วอชิงตัน
- ยังวิเคราะห์ปัจจัยภายใน-ภายนอก ไม่ถูกต้อง โอกาสและอุปสรรค ต้องเป็นปัจจัยภายนอก ข้อที่เป็นอักษรสีแดง คือข้อที่ต้องปรับปรุงครับ
- ปัญหาการเขียนที่ไม่ชัดเจน
- การวิเคราะห์จุดอ่อนอาจใกล้เคียงกับการมองปัญหา แต่การระดมปัญหาไม่ใช่การทำ SWOT ... ที่นิสิตเขียนข้อความที่เป็นสีเปลือกขนุน ไม่ค่อยชัดว่าเป็นจุดอ่อน ... อย่างไรก็ดี อาจเนื่องเพราะอาจารย์ไม่ได้กำหนดเป้าหมายว่าทำ SWOT ไปทำอะไร คือไม่ได้กำหนดเป้าหมายชัด จึงไม่อาจบอกว่าผิดครับ
สรุป นิสิตเขียน SWOT ได้ดีหลายกลุ่ม แต่ปัญหาหลักคือการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก-ภายใน และความชัดเจนในการเขียน ขอให้นิสิตบางกลุ่มที่คัดลอกมา ให้ไประดมสมองกันมาใหม่นะครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น