ก่อนจะนำสู่การแลกเปลี่ยนระสบการณ์ กระบวนกรได้นำอาจารย์ผู้สอนให้ย้อนมาปรับเป้าหมายของรายวิชาอีกครั้งหนึ่ง (น่าจะเรียกได้ว่านี่คือ BAR ของงานสำหรับอาจารย์ผู้สอน)
ผมเข้าใจว่า อ.จุ้ย (กระบวนกร) ไม่ต้องการให้ได้เนื้อหาออกมาว่าจุดประสงค์คืออะไร แต่น่าจะเป็นกลยุทธ์รวมใจ ทบทวนเป้าหมาย และเตรียมความพร้อมสู่การเรียนรู้ร่วมกัน ก่อนจะเข้ากระบวนการแบ่งปันต่อไป เพราะไม่ได้ให้สะท้อนเรียงทีละคน แต่เปิดโอกาสให้กับอาจารย์ที่อยากพูด ผมจับประเด็นโดยใช้กรอบคิดว่า นิสิตควรจะมีผลการเรียนรู้ครอบคลุม ๓ ส่วน ได้แก่ เนื้อหา ทักษะ และศรัทธา(+ปัญญา) ดังภาพ
มีอาจารย์ท่านหนึ่งสะท้อนด้วยว่า เป้าหมายยังไม่ชัดเจน ในขณะที่อาจารย์ส่วนใหญ่บอกเป้าหมายได้ชัดเจน คือ อยากเห็นนิสิตที่เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ มีสติ สมาธิ รู้เนื้อรู้ตัว รู้จักตนเอง รู้ดี รู้ไม่ดี และมีพัฒนาการการเปลี่ยนแปลง ฯลฯ สองความเห็นนี้ไม่ได้ขัดแย้งกัน เพราะจุดประสงค์ส่วนใหญ่ที่กำหนดไว้เป็นนามธรรม ที่นำมาแสดงได้ยากยิ่ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น