นิสิตทุกคนควรจะเรียนรู้จากประสบการณ์เมื่อปี ๒๕๔๐ (แม้นิสิตทุกคนในชั้นเรียนจะเกิดไม่ทัน) ที่ประเทศเกือบจะล้มละลายจากวิกฤตเศรษฐกิจ ที่เรียกว่า "วิกฤษตต้มยำกุ้ง" โดยศึกษาทั้ง "ผลกระทบจากวิกฤต พ.ศ. ๒๕๔๐" (คลิกที่นี่) และ "สาเหตุของฟองสบู่แตก" อันนำมาสู่วิกฤตดังกล่าว (คลิกที่นี่)
ใบงานที่ ๑ ตั้งคำถามให้นิสิตเขียนตอบ (งานเดี่ยว) ทั้งหมด ๔ คำถาม ได้แก่ ๑) ทำไมคนไทยจึงควรศึกษา ปศพพ. และน้อมนำมาใช้ ๒) หากคนไทยไม่สนใจเรียนรู้และน้อมนำฯ มาใช้ จะเกิดอะไรขึ้น ๓) หากข้าพเจ้านำมาใช้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือไม่อย่างไร และ ๔) ถ้าข้าพเจ้าไม่สนใจเรียนรู้และน้อมนำฯ มาใช้ จะมีผลเสียหรือไม่อย่างไร .... ต่อไปนี้คือคำตอบที่น่าสนใจจากนิสิต
นิสิตที่เข้าเรียนวันนี้ (๒๒ พ.ค. ๒๕๖๑) ทั้งหมด ๘๗ คน เกือบทั้งหมด (๘๓ คน) ตอบไปในแนวทางเดียวกัน ตอบเฉพาะมิติวัตถุ/เศรษฐกิจเท่านั้น คือ เพื่อให้คนไทยพออยู่พอกิน หากไม่น้อมนำมาใช้มีหนี้สินล้นพ้นตัว หากตนเองนำมาปฏิบัติจะทำให้เป็นคนประหยัด อดออม แสดงให้เห็นว่า นิสิตเกือบทั้งหมดยังไม่เข้าใจถึงความแตกต่างระหว่าง "เศรษฐกิจพอเพียง" กับ "ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง"
และเมื่อมอบหมายให้นิสิตทุกคนวาด "ภาพในอนาคตของตนเอง" ลงด้านหลังของใบงานภายในเวลา ๑๐ นาที โดยสามารถเลือกได้ว่าจะว่า อนาคตของตนเองถ้า "น้อมนำ ปศพพ.ไปใช้" หรือ "ไม่น้อมนำ ปศพพ. ไปใช้" พบว่า ภาพที่นิสิตวาดส่วนใหญ่ (๕๙ คน) เป็นความล้มเหลวด้านการเงิน มีหนี้สิน ส่วนนิสิตที่เหลือ (๒๖ คน) วาดภาพแปลงเกษตรผสมผสานและบ้านพร้อมทุ่งนา
มีนิสิต ๔ คน ที่เขียนคำตอบได้อย่างน่าประทับใจ และน่าจะนำมาแบ่งปันให้นิสิตทุกคนได้อ่าน ดังนี้
"หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักที่ใช้ทั้งเหตุและผล ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ ๙ ได้ทรงคิดและทำเป็นแนวทาง โดยได้ผลจริง ดังนั้นคนไทยจึงควรน้อมนำปรัชญานี้มาใช้ ... ทำให้คนไทยรู้จักพึ่งพาตนเอง"
หากคนไทยไม่น้อมนำฯ มาใช้จะ "..เกิดความอ่อนแอในหลายๆ ด้าน เกิดความเสื่อมโทรมของทรัพยากร.." และ "...อาจจะทำให้เกิดวิกฤตฟองสบู่อีกครั้ง..."
หากข้าพเจ้าน้อมนำมาใช้ "...จะเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านความคิด ด้านการเป็นอยู่..." หากไม่นำมาใช้ก็จะเกิด "...การแก่งแย่งและเห็นแก่ตัว..."
และภาพที่น่าประทับใจที่สุดคือ ภาพที่คนไทยทุกคนมีความสุข มีรอยยิ้มเต็มใบหน้ากันทุกคน
เจอกันใหม่บันทึกหน้าครับ..
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น