ก่อนจะอ่านบันทึกนี้ สำหรับท่านที่กำลังทำงานเกี่ยวกับ "การศึกษาทั่วไป" และอยากเรียนรู้จากประสบการณ์ของเรา แนะนำให้ท่านอ่านกระบวนทัศน์ กระบวนการ และงานที่เราทำผ่านมาแล้วจากบันทึกเกี่ยวกับ หลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๕๘) ที่นี่ ที่นี่ และที่นี่ ก่อนครับ
ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ฉบับปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๓
- ควรคงผลลัพธ์ต่อผู้เรียน (Expected Learning Outcome, ELO) เป็น ๙ ข้อ เช่นเดิม แต่ให้ปรับเพิ่มเติมคำสำคัญที่เป็นจุดเน้นของการศึกษาทั่วไปในศตวรรษที่ ๒๑ ได้แก่
- ทักษะในศตวรรษที่ ๒๑
- สัมมาอาชีพ
- ภาวะผู้นำ
- การร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม
- ความกล้าหาญทางจริยธรรม
- จริยะทักษะ (Softskill)
- สมรรถนะดิจิทัล (Digital Literacy)
- ควรปรับให้มีรายวิชาที่หลากหลาย โดยคำนึงถึงทั้งความต้องการของผู้เรียน ต้นทุนอาจารย์ (อาจารย์อยากจะสอน) เป้าหมายของหลักสูตร สอดคลัองกับนโยบายของมหาวิทยาลัย นโยบายระดับประเทศ ... มีอาจารย์เสนอรายวิชาในเวทีแลกเปลี่ยนของอาจารย์ผู้ประสานงาน (อ่านที่นี่) ดังนี้เช่น
- วิชาเตรียมตัวก่อนตาย
- วิชาการดูแลผู้สูงอายุ
- วิชากึ่งอาชีพต่าง ๆ เช่น การประดิษฐ์ต่าง ๆ วิชาช่างต่าง ๆ ฯลฯ
- ฯลฯ
- ควรปรับให้ตอบรับมาตรฐานด้านสมรรถนะดิจิทัลในระดับจำเป็น ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ซึ่งกำหนดไว้ ๖ ประการ (อ่านได้ที่นี่)
- สามารถใช้เครื่องมือสืบค้นข้อมูลได้ ตรวจสอบความน่าเชื่อถือได้ จัดระบบและแบ่งปันข้อมูลเป็น
- สามารถผลิตสื่อดิจิทัล เช่น กราฟิก คลิปวีดีโอ คลิปเสียง บันทึกภาพหน้าจอ ฯลฯ
- ตระหนักถึงความปลอดภัยออนไนล์ ใช้ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส รู้จักสิ่งจำเป็นในการป้องกันข้อมูล ระมัดระวังและไตร่ตรองในการแบ่งปันข้อมูล
- สามารถใช้เทคโนโลยีที่หลากหลายในการเรียนรู้ สามารถติดตั้งและใช้ซอฟต์แวร์รวมถึงแอพพลิเคชั่นที่เป็นประโยชน์ได้
- ใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีดิจิทัลที่หลากหลายได้อย่างคุ้นเคยและใช้คำศัพท์เฉพาะได้
- สามารถใช้เครื่องมือที่หลากหลายได้อย่างสะดวกสบายเพื่อการสนทนาและทำงานกับผู้อื่นแบบออนไลน์
- ควรปรับเปลี่ยนกลุ่มวิชาใหม่ให้เหมาะสมสอดคล้องกับ ELO ที่หลักสูตรต้องการ โดยยึดเอาผลลัพธ์ที่เกิดกับผู้เรียนเป็นที่ตั้ง เช่น
- กลุ่มวิชาส่งเสริมอัตลักษณ์
- กลุ่มวิชาส่งเสริมสัมมาอาชีพ
- ฯลฯ
- ควรปรับกระบวนการเรียนรู้ให้มีรายวิชากึ่งอาชีพมากขึ้น รายวิชากึ่งอาชีวะ รายวิชาส่งเสริมรายได้ระหว่างเรียนมากขึ้น ปรับให้มีวิชาที่มีชั่วโมงปฏิบัติการมากขึ้น
อาจารย์ที่เข้าร่วมฟังบรรยายเห็นด้วยกับแนวคิดของ ศ.ดร.จรัส ที่ควรจะเปลี่ยนไปสู่ Digital Platform แต่ก็ควรคำนึ่งถึงธรรมชาติของนิสิต อาจารย์ รายวิชา และสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น