วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

รายวิชาศึกษาทั่วไป : ๐๐๓๖๐๐๖ ภาวะผู้นำ ๑-๒๕๖๑ (๖) แผนที่เดินดิน

สัปดาห์ที่ ๗ ของการจัดการเรียนรู้รายวิชา ๐๐๓๖๐๐๖ ภาวะผู้นำ ประจำภาคเรียนที่ ๑-๒๕๖๑ เป็นกิจกรรมลงสำรวจพื้นที่รอบนอกมหาวิทยาลัย ให้ทุกกลุ่มได้ทดลองทำแผนที่เดินดิน ซึ่งเป็นเครื่องมือศึกษาชุมชนเบื้องต้น โดยกำหนดพื้นที่ชุมชนสองฝั่งข้างถนนจากมหาวิทยาลัยไปประตูทางเข้าทางบ้านดอนยม และแบ่งพื้นที่ย่อยๆ ให้แต่ละกลุ่มลงเดินสำรวจและเขียนแผนที่ ส่งมาในลักษณะในอัลบั้มของกลุ่มไลน์  ดังภาพ


ต่อไปนี้เป็นแผนที่เดินดินของแต่ละกลุ่ม  ขอนำเสนอพร้อมวิพากษ์ เพื่อให้นิสิตได้ทราบผลงานของตนเอง

๑) กลุ่มหมี


วิพากษ์

  • ไม่ระบุว่าจุดที่เท่าใด  
  • ไม่มีกำหนดทิศทางใด ไม่รู้ว่าถนนเส้นใด  
  • ไม่ระบุสัดส่วน หรือ ระยะห่างที่สำคัญ หรือสิ่งที่จะบ่งบอกถึงระยะทาง 
  • มีการระบายสีสวยดีพอสมควร 
  • คะแนนเต็ม ๑๐ ได้ ๕ คะแนน ครับ 
๒) กลุ่มแมวน้ำ



  • เป็นแผนที่เดินดินที่ค่อนข้างจะได้มาตรฐานดีครับ ดูแล้วรู้ว่าเป็นจุดใด (จุดที่ ๑๘) เมื่อเปรียบเทียบกับแผนที่ใหญ่ แม้ว่าจะไม่ระบุว่าทิศเหนือไปทางใด แต่ก็เข้าใจได้ด้วยแผนที่ใหญ่ครับ 
  • ตัวอักษรบอกรายละเอียดเล็กเกินไปและเลือนลาง อ่านลำบากมาก  (หัก ๒ คะแนนครับ)
  • ได้สัดส่วนเห็นตำแหน่งและตำแหน่งของอาคารสะถานที่ดี 
  • ถ้าระบายสี จะทำให้ดูง่ายและสวยงามมากขึ้น (หัก ๑ คะแนนครับ)
  • แสดงไว้ค่อนข้างชัดว่าจุดทิ้งขยะ จุดที่เป็นปัญหาอยู่ที่ใด 
  • คะแนนเต็ม ๑๐ ให้ ๗ คะแนนครับ 
๓) กลุ่มเสือ


  • บอกตำแหน่งว่าเป็นจุดที่ ๑๙ ชัดเจนครับ พร้อมระบุทิศตามมาตรฐานแผนที่ด้วยครับ 
  • การระบุสิ่งก่อสร้างและอาคารชัดเจนครับ พร้อมทั้งให้คำอธิบายได้ดีครับ 
  • เดินลึกเข้าไปไม่พอ น่าจะเดินสำรวจลึกเข้าไปให้เห็นภาพรวมของชุมชนมากขึ้น  (หัก ๑ คะแนน)
  • ถ้าระบายสีจะสวยงามและชัดเจนน่าดูมากขึ้นครับ (หัก ๑ คะแนน) 
  • ให้ชัดเจนว่าปัญหาขยะอยู่ตรงไหน 
  • คะแนนเต็ม ๑๐ ให้ ๘ คะแนนครับ 
๔) กลุ่มน้องช้าง


  • บอกตำแหน่ง แต่ไม่ได้บอกทิศทาง  (หัก ๑ คะแนนครับ)
  • ให้รายละเอียดได้ดีสำหรับอาคารสถานที่และสิ่งก่อสร้าง แต่ขาดสภาพพื้นที่อื่น เช่น ลักษณะป่า นาข้าว ฯลฯ ที่เป็นที่โล่ง (หัก ๑ คะแนนครับ)
  • ไม่เห็นข้อมูลเกี่ยวกับขยะใดๆ (หัก ๑ คะแนนครับ) 
  • คะแนนเต็ม ๑๐ ให้ ๗ คะแนนครับ 
๕) ผึ้งน้อย


  • ระบุจุดที่ได้รับมอบหมายชัดเจนครับ และบอกทิศทางเหนือใต้ชัดเจนครับ 
  • ให้รายละเอียดของอาคารสถานที่ ที่อยู่อาศัย ไม่ละเอียดพอครับ มีเพียงบางอาคารเท่านั้น (หัก ๑ คะแนนครับ)
  • กำหนดตำแหน่งของปัญหาได้ดีครับ 
  • แต่ไม่เห็นสัดส่วนหรือขนาดจริง ไม่มีข้อใดตรงไหนบอกให้พอคาดเดาได้ว่าระยะห่างมากน้อยเพียงใด (หัก ๑ คะแนนครับ)
  • ถ้าระบายสีจะชัดเจน สวยงาม (หัก ๑ คะแนนครับ)
  • ตัวอักษรขนาดเล็กและเลือนลาง (หัก ๑ คะแนนครับ)
  • คะแนนเต็ม ๑๐ ได้ ๖ คะแนนครับ 
๖) กลุ่มเพกาซัส


  • บอกตำแหน่งเป็นจุดที่ ๕ ชัดครับ ไม่มีบอกทิศเหนือใต้ (หัก ๑ คะแนน)
  • ไม่มีรายละเอียดของอาคารสิ่งก่อสร้าง และจุดที่เป็นปัญหา (หัก ๒ คะแนนครับ)
  • สวยงามเหมือนจจริงครับ แต่ไม่บอกหรือสื่อสารเรื่องขนาดกับผู้ดูภาพ (ห้ก ๑ คะแนนครับ)
  • คะแนนเต็ม ๑๐ ให้ ๖ คะแนนครับ
๗) กลุ่มฉลาม


  • เขียนภาพได้สวยงามมากครับ และให้รายละเอียดของภาพดีมาก สะท้อนถึงความใส่ใจและตั้งใจในการทำงานชิ้นนี้อย่างยิ่ง 
  • บอกจุดที่ ๑๖ ที่ได้รับมอบหมายชัดเจนครับ แต่ไม่มีทิศทางในแผนที่ (หัก ๑ คะแนนครับ)
  • ไม่ระบุจุดที่เกิดปัญหา (หัก ๑ คะแนน)
  • คะแนนเต็ม ๑๐ ให้ ๘ คะแนนครับ 
๘) กลุ่มแมวน้อย



  • วาดภาพได้สมจริงและระบายสีสวยงามมาก (ต้องได้อย่างต่ำ ๕ คะแนนครับ)
  • บอกตำแหน่งจุดที่ได้รับมอบหมาย แต่ไม่บอกทิศทางใด (หัก ๑ คะแนนครับ)
  • ไม่มีรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับอาคารสถานที่ สิ่งก่อสร้าง (หัก ๑ คะแนนครับ)
  • ไม่แสดงหรือสะท้อนจุดที่มีปัญหา เช่น ตำแหน่งทิ้งขยะ หรือตำแหน่งที่พบขยะ (หัก ๑ คะแนนครับ)
  • คะแนนเต็ม ๑๐  ให้ ๗ คะแนนครับ 
๙) กลุ่มจิ้งจอก


  • ระบุตำแหน่งตามที่ได้รับมอบหมาย (จุดที่ ๔) แต่ไม่ได้มีบอกทิศทางใดๆ (หัก ๑ คะแนนครับ)
  • ระบุดตำแหน่งของปัญหา 
  • ไม่ระบบระยะหรือสัดส่วนใดๆ ไม่สมจริง (หัก ๑ คะแนนครับ)
  • ไม่มีรายละเอียดของสถานที่ รั้วรอบ ขอบกั้นมใดๆ (หัก ๑ คะแนนครับ)
  • ไม่ได้วาดตามสัดส่วนจริง สะท้อนเพียงแค่ตำแหน่ง เหมือนเขียนไว้บอกทางเท่านั้น ไม่ใช่การสำรวจจริงๆ (หัก ๑ คะแนนครับ)
  • คะแนนเต็ม ๑๐ ได้ ๖ คะแนน
๑๐) กลุ่มสิงโตผู้น่ารัก


  • ระบุจุดที่ได้รับมอบหมาย แต่ไม่ได้บอกทิศทาง (หัก ๑ คะแนนครับ)
  • ไม่มีรายละเอียดของขอบเขต พื้นที่ ไม่เห็นสภาพของพื้นที่ (หัก ๑ คะแนนครับ)
  • ไม่มีข้อมูลสัดส่วน หรือระยะห่างที่สำคัญๆ ใดๆ  (หัก ๑ คะแนนครับ)
  • คะแนนเต็ม ๑๐ ให้อย่างมาก ๗ คะแนน
๑๑) กลุ่มทาคิน 


  • ระบุจุดที่ได้รับมอบหมายแต่ไม่บอกทิศทาง ตามมาตรฐานแผนที่ (หัก ๑ คะแนนครับ)
  • เป็นแผนที่เดินดิน ที่ผู้วาดตั้งใจ ใช้ความเพียร และใส่ในการทำมาก บูรณาการงานศิลปะ ทำให้น่าดู สวยงาม 
  • แสดงจุดที่เป็นปัญหา 
  • ขาดสัดส่วนและความสมจริงไปนิดครับ (หัก ๑ คะแนนครับ) 
  • คะแนนเต็ม ๑๐ ให้ ๘ คะแนนครับ
๑๒) กลุ่มกระทิง



  • ดูสวยงามและประณีตดีครับ แต่อาจารย์สงสัยว่าใช่จุดที่ได้มอบหมายไหมครับ  กลุ่มกระทิงได้จุดที่เท่าใดครับ

๑๓) กลุ่มโลมา



  • บอกตำแหน่งที่มอบหมาย แต่ไม่บอกทิศทางตามมาตรฐานแผนที่ (หัก ๑ คะแนนครับ)
  • ใช้สัญลักษณ์มากไปครับ เลยทำให้ดูยาก แม้ว่าจะดูสวยงามดีที่มีสีสัน
  • ไม่ได้แสดงสัดส่วนหรือระยะห่างที่สำคัญๆ (หัก ๑ คะแนนครับ)
  • ไม่ได้ระบุจุดปัญหาหรือสภาพปัญหาที่เกี่ยวข้องกับประเด็นขยะที่สนใจ (หัก ๑ คะแนนครับ)
  • คะแนนเต็ม ๑๐ ให้ ๗ คะแนนครับ 
๑๔) กลุ่มหมาป่าจ่าฝูง



  • ไม่ระบุจุดที่ได้รับมอบหมาย ไม่ทราบตำแหน่งเลยครับ (หัก ๑ คะแนนครับ)
  • ไม่ระบุทิศทางตามมาตรฐานแผนที่ครับ (หัก ๑ คะแนนครับ)
  • มีรายละเอียดที่สมจริงพอสมควรครับ 
  • หากเติมสีสันจะสวยงามครับ (หัก ๑ คะแนนครับ)
  • ได้ไป ๗ คะแนน เต็ม ๑๐ ครับ 
๑๕) กลุ่มแกะ



  • ระบุตำแหน่งที่ได้รับมอบหมาย เสียดายที่ไม่ได้ระบุทิศทางครับ 
  • สวยงามสร้างสรรค์และให้รายละเอียดได้ดีครับ  
  • ให้คะแนนสูงถึง ๙ คะแนน เต็ม ๑๐ คะแนนครับ 

๑๖) กลุ่มนกฮูก



  • เอาไปเลย ๑๐ คะแนนครับผม

๑๗) กลุ่มมังกร



  • เสียดายที่ลืมบอกทิศทางตามมาตรฐานแผนที่ครับ 
  • และไม่เห็นการแสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับประเด็นขยะที่เราสนใจครับ 
  • ได้ ๘ คะแนนจากเต็ม ๑๐ คะแนนครับ 

๑๘) กลุ่มอินทรี



  • เอาไปเลย ๑๐ คะแนนครับ  ขอบคุณที่สร้างผลงานที่สวยงามครับ  แม้ว่าจะยังขาดสัญลักษณ์แสดงทิศทาง และระบุจุดแห่งปัญหาที่เราสนใจ 

๑๙) กลุ่มปลาทอง



  • ให้เพียง ๔ คะแนนครับ จาก ๑๐ คะแนน ให้ศึกษาจากที่ตรวจไปแล้วครับ 

๒๐) กลุ่มม้าขาว



  • สวยมากครับ ถ้าใส่รายละเอียดชื่อร้านค้าเข้าไปด้วยจะดีมาก 
  • ยังขาดการระบุจุดที่ได้รับมอบหมายและสัญลักษณ์ทิศทางครับ 
  • ให้ ๘ คะแนน เต็ม ๑๐ ครับ 

นิสิตที่รักครับ  กลุ่มใดที่ไม่พอใจคะแนนที่ได้ สามารถจัดทำขึ้นใหม่ หรือแก้ไขใหม่ แล้วส่งเข้าอัลบั้ม แล้วแจ้งอาจารย์มาได้ครับ จะเข้ามาแก้ไขบันทึกนี้ใหม่ครับ ... ทุกกลุ่มสามารถได้แก้ขจนได้ ๑๐ คะแนนเต็มครับ

หากช่วยกันสะท้อนเชิงบวกท้ายบันทึกนี้ ต่อภาวะผู้นำที่ตนเองได้เรียนรู้พัฒนาจากการเรียนรายวิชานี้จะดีมากครับ  (ขอเป็นเชิงบวกจะดีครับ จะได้มีกำลังใจไปต่อ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น