วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

รายวิชาศึกษาทั่วไป : ๐๐๓๖๐๐๖ ภาวะผู้นำ ๑-๒๕๖๑ (๗) การบริหารจัดการโครงการ

สัปดาห์ที่ ๙  (สัปดาห์ที่ ๘ ทดสอบกลางภาคเรียน) เป็นการลงพื้นที่สำรวจปัญหา ณ พื้นที่จริง และวางแผนการทำโครงการและเขียนโครงการ โดยเรียนรู้จากการฟังบรรยายเรื่องการเขียนโครงการและการบริหารจัดการโครงการจาก ผศ.ดร.พีระศักดิ์ วรฉัตร (เสียดายที่ผมไม่ได้บันทึกเสียงบรรยายท่านไว้ทบทวน) อย่างไรก็ตาม ท่านก็ได้ส่งสไลด์บรรยายมาให้ก่อนท่านจะบรรยาย ๑ สัปดาห์ ขออนุญาตนำมาเล่าต่อให้นิสิตและผู้สนใจได้ศึกษากันครับ
ผมขอใช้วิธีการตีความจากภาพและความทรงจำในการฟังบรรยายพร้อม ๆ กับ นิสิตในวันนั้น ดังสไลด์ต่อไปนี้ครับ  (หากท่านเห็นว่าผิดถูกหรือต้องการจะเพิ่มเติมอย่างไรแจ้งผมได้ทันทีนะครับ)

หลักการเบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารจัดการโครงการ



  • ผู้นำที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลง ระดับที่เป็นประวัติศาสตร์ได้ ต้องมีความสามารถในการบริหารจัดการโครงการ (Project Management)



  • การบริหารจัดการโครงการ หมายถึง กระบวนการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ ทักษะ ทรัพยากร เครื่องมือ เทคนิค และการบริหารจัดการทรัพยากรต่างๆ ทั้งบุคคล ทุน วัสดุอุปกรณ์ เพื่อทำให้โครงการบรรลุเป้าหมายภายในเวลาที่กำหนด 

  • การดำเนินการบริหารจัดการโครงการ มีอย่างน้อย ๓ ขั้นตอนได้แก่ 
    • การวิเคราะห์ความเสี่ยง
    • การวางแผน 
    • การกำกับติดตาม
  • องค์ประกอบสำคัญของการบริหารจัดการโครงการได้แก่ 
    • บริหารความเสี่ยง
    • บริหารแผน วางแผน 
    • การควบคุมให้เป็นไปตามแผน
    • การบริหารความร่วมมือ
    • การสื่อสาร 
    • บริหารทุนหรืองบประมาณ
  • ทักษะที่จำเป็นสำหรับการบริหารจัดการโครงการ ได้แก่
    • ภาวะผู้นำ
    • ทักษะการสื่อสาร
    • ความสามารถในการวางตาราง(ปฏิทิน)การทำงาน
    • ทักษะในการจัดการความเสี่ยง
    • การจัดการทุน
    • การเจรจาต่อรอง
    • ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
    • การบริหารจัดการงาน
    • การบริหารจัดการคุณภาพ 
    • การไม่ตื่นข่าวลือ การกรองข่าว


  • ๑๐ สิ่งที่คุณต้องรู้เพื่อการบริหารโครงการ 
    • การบูรณาการโครงการ
    • การกำหนดขอบเขตโครงการ
    • การบริหารจัดการเวลา
    • การบริหารจัดการทุนหรืองบประมาณ
    • การบริหารจัดการคุณภาพ
    • การบริหารจัดการคน
    • การบริการจัดการการสื่อสาร
    • การบริหารจัดการความเสี่ยง
    • การบริการจัดการการจัดซื้อ
    • การบริหารผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 

  • กระบวนการ ๕ ขั้นตอนของการบริหารจัดการโครงการ ได้แก่
    • ขั้นศึกษาและวิเคราะห์ปัญหา
    • ขั้นเริ่ม เป็นการวิเคราะห์สิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
    • ขั้นวางแผน
    • ขั้นการควบคุมและกำกับติดตาม 
    • ขั้นการปิดโครงการ 
  • แต่ละขั้นตอน มีรายละเอียด ดังนี้ 

  • ขั้นที่ ๑ ศึกษาและวิเคราะห์ปัญหา
    • เป็นปัญหาของใคร
    • ลักษณะของปัญหาเป็นอย่างไร
    • รุนแรงเพียงใด
    • มีผลกระทบอย่างไรบ้าง
    • มีความสำคัญ จำเป็น เร่งด่วน หรือไม่

  • ขั้นที่ ช่วงเริ่มต้น
    • กำหนดขอบเขตของโครงการ
    • กำหนดขนาดของโครงการ
    • กำหนดกิจกรมหรืองานที่จะต้องทำในแต่ละขั้นตอน 


  •  ขั้นที่ ๓ วางแผน
    • ผู้บริหารโครงการกำหนดกิจกรรมในแต่ละขั้นตอน 
    • ประมาณการการใช้ทรัพยากรต่าง ๆ เช่น เวลา ต้นทุน แรงงาน ฯลฯ 
    • ผู้บริหารโครงการจัดตารางประเมินความเสี่ยงและกิจกรรมอื่น ๆ 


  •  ขั้นที่ ๔ การดำเนินการ
    • ทีมงานดำเนินการตามกิจกรรมที่กำหนดตามตารางหรือไม่
    • กำกับติดตามการทำงาน ดูแล สั่งการ และควบคุมการงานตามแผนงานที่กำหนด
    • ติดตามการเปลี่ยนแปลง ปรับปรุงแก้ไขรายละเอียดของแผนงานให้เหมาะสมต่อสถานการณ์ปัจจุบันที่สุด 
    • รายงานความคืบหน้าให้ผู้มีอำนาจได้รับทราบ่ตามระยะเวลาที่กำหนด


  • ขั้นที่ ๕ การปิดโครงการ 
    • เป็นการดำเนินงานเมื่อเสร็จสิ้นโครงการแล้ว  เพื่อรับผิดชอบต่อสัญญาหรือการดำเนินงานโครงการ
    • หรือพิจารณาแก้ไขปัญหา ผลกระทบจากการดำเนินโครงการ 



  • หลักสำคัญในการทำโครงการและบริหารจัดการโครงการ ที่เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปคือหลัก SMART  คือทำให้โครงการให้เป็น "SMART Project" ได้แก่ 
    • Specific คือ การระบุเป้าหมายที่ชัดเจน ชัดเจนว่าต้องการอะไร เพื่ออะไร 
    • Measurable คือ วัดผลได้ ประเมินผลได้ว่า เป้าหมายนั้นสำเร็จหรือไม่ 
    • Attainable คือ สำเร็จได้จริง ปฏิบัติได้จริง ไม่เพ้อฝัน 
    • Relavant คือ สิ่งที่ทำนั้นมีความสัมพันธ์กับเป้าหมายใหญ่ขององค์กรหรือของสังคม สอดคล้องกัน 
    • Time limited คือ มีการกำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จของโครงการที่ชัดเจน 
นิสิตสามารถอ่านรายละเอียดการเขียนโครงการ การประเมินผลการดำเนินโครงการ ได้ที่นี่ครับ 

บันทึกต่อไปจะนำเอาไอเดียของแต่ละกลุ่มมาเก็บไว้ให้เราสามารถพัฒนาไปเรื่อย ๆ ครับ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น